Lấy dấu vân tay định hướng tương lai cho trẻ có giúp con bạn thành công?

Xem dấu vân tay có thể đoán biết được tương lai trẻ

Chọn nghề bằng cách... xem vân tay

Nốt ruồi khai vận, tẩy đi được sao?

Những điều khiến bạn khác biệt với 7,2 tỷ người trên thế giới (P1)

Hiện nay, ở một số thành phố lớn, điển hình là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đang xuất hiện một loại dịch vụ có tên “sinh trắc học dấu vân tay, định hướng tương lai cho con trẻ”.

Sinh trắc học dấu vân tay (dermatoglyphics) là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về dấu vân trên bàn tay con người. Thuật ngữ này được đề xuất từ tiến sỹ Harold Cummins, cha đẻ của ngành phân tích dấu vân tay ở Mỹ, mặc dù quá trình nhận diện dấu vân tay đã được sử dụng từ hàng trăm năm trước đó.

Hiện nay, việc dùng công nghệ sinh trắc học dấu vân tay để định hướng tương lai cho con trẻ đã nở rộ thành một trào lưu. 

Kết quả lấy khi sử dụng sinh trắc học dấu vân tay của một bạn nhỏ 4 tuổi

Chị Nguyễn Hải Hà (Hà Đông – Hà Nội) cho hay: “Mình biết đến dịch vụ này qua một buổi hội thảo. Khi test demo thấy khá chuẩn nên sau đó mình đã đăng ký test dấu vân tay cho con. Hôm ấy mình đi dự hội thảo nên được giảm giá còn 2,8 triệu/bé. Mình nghe nói, bình thường giá là 3 triệu đồng/bé.

Sau 8 ngày lấy dấu vân tay thì mình nhận được kết quả, nhìn chung mình thấy tỷ lệ đúng lên tới 85%. Trẻ từ 2 tuổi trở lên mới dùng dịch vụ này được, công ty sẽ cho người tới tận nhà để lấy dấu vân tay nên không lo phải đưa con đi xa. Mình test cho con để biết điểm mạnh, điểm yếu của con là gì để còn có phương pháp dạy con cũng như định hướng nghề nghiệp sau này”.

Chị Lê Bích Hường (khu đô thị Xa La – Hà Đông) cho biết: “Mình cũng đã sử dụng dịch vụ lấy dấu vân tay để định hướng tương lai cho con. Mình đăng ký cho con lấy mẫu vân tay ở lớp cùng với nhiều bạn khác nên được giảm giá còn 2,6 triệu đồng. Lúc đầu mình cũng không tin lắm vào những dịch vụ kiểu này nhưng thấy kết quả khá cụ thể, chi tiết và đúng.

Mình nghĩ dịch vụ này cũng khá tốt, giúp các mẹ định hướng trong việc dạy con – một công việc mà nhiều người đang mất phương hướng và bế tắc. Vì thế, mình đã giới thiệu cho rất nhiều bạn bè mình test thử và họ cũng nói dịch vụ này nói khá chuẩn với tính cách của con họ”.

Trong vai một phụ huynh muốn tìm hiểu về dịch vụ lấy vân tay của con, phân tích dữ liệu, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của con để định hướng tương lai cho con, phóng viên đã được một nhân viên của công ty K. (trên địa bàn Hà Nội) tư vấn như sau: “Bên công ty em tập hợp nhiều nhà khoa học và có đội ngũ chuyên nghiên cứu về sự phát triển tự nhiên nhất của trẻ qua sinh trắc vân tay.

Bên em sẽ tiến hành lấy dấu vân tay của trẻ, sau đó tiến hành phân tích từ 7-10 ngày để có kết quả chính xác. Khi có kết quả, chị biết điểm ưu và nhược điểm của các con, từ đó có những định hướng cụ thể để con có điều kiện phát triển tốt nhất trong tương lai”.

Khi phóng viên thắc mắc về giá cả thì nhân viên này cho hay: "Nếu chị lấy dấu vân tay của một bé thì giá là 3 triệu đồng, từ 2 - 3 bé trở lên bên em sẽ giảm, giá từ 2,8 triệu – 2,9 triệu đồng. Nếu tập hợp từ 15 bé trở lên giá sẽ “mềm” hơn chút là 2,6 triệu đồng”.

Tuy nhiên, nhiều người lại lo lắng, cho rằng việc sử dụng dịch vụ về sinh trắc học dấu vân tay, nhiều mẹ sẽ dựa trên chỉ số đó rồi rồi đưa ra định hướng ngay từ đầu về phẩm chất của đứa trẻ. 

Ví dụ, người mẹ đó sẽ luôn nghĩ rằng: "Con mình có tố chất rồi, nên không cần dạy dỗ nhiều nó vẫn sẽ phát triển tốt" hay “chỉ số thông minh quá thấp, con mình chẳng bao giờ làm được việc gì lớn, có dạy dỗ cũng vô ích”. 

Điều này khiến họ sao nhãng, quên đi việc mình cần phải quan tâm, chăm sóc và dạy dỗ con. Vô tình khiến những đứa trẻ ấy bị thiệt thòi chỉ vì cha mẹ chúng đã bị cái chỉ số trắc nghiệm "ám thị" mất?

Hơn nữa, ai là người kiểm định được chất lượng của những công ty dịch vụ lấy dấu vân tay trong khi họ không hề cung cấp cho khách hàng việc họ đã sử dụng cơ sở dữ liệu nào để cho ra kết quả đó. 

Hay ai sẽ là người đảm bảo được thông tin cá nhân của trẻ, dấu vân tay cá nhân (chỉ cơ quan công an mới được lấy và phải đảm bảo bí mật) sẽ không trở thành món hàng bị buôn bán sau này?

Một điều khá thú vị là sinh trắc học dấu vân tay chỉ phát triển thành các dịch vụ chủ yếu ở các nước châu Á, tập trung ở những vùng ảnh hưởng nho giáo. 

Ở các nước có nền khoa học phát triển như Mỹ, Canada, các nước châu Âu loại hình dịch vụ này không hề có chỗ đứng. Bởi lẽ, ở các nước khoa học giáo dục phát triển, họ đánh giá tài năng dựa trên đánh giá thực nghiệm và đánh giá quá trình.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội