Biến chủng Delta đang càn quét châu Âu và châu Á

Số ca tử vong do COVID-19 ở Saint Petersburg tăng cao trong làn sóng dịch thứ 3 tại Nga - Ảnh: Reuters

TP.HCM ghi nhận số ca COVID-19 cao nhất cả nước

Nhiều tỉnh phát hiện hàng loạt ca nhiễm trong cộng đồng

EURO mùa COVID-19, vaccine và sự mong manh của khái niệm “an toàn”

Thí điểm rút ngắn thời gian cách ly

Sau khi bùng phát tại Ấn Độ, biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 đã nhanh chóng lây lan ra khỏi châu Á. Tại châu Âu, tuy số ca nhiễm mới hàng ngày đang có xu hướng giảm, nhưng tỷ lệ số ca mắc biến chủng Delta lại bắt đầu tăng cao.

Theo Politico, ở Anh, biến chủng Delta đã soái ngôi biến chủng Alpha, chiếm 95% giải trình tự gene các mẫu xét nghiệm dương tính từ 7-21/6. Đây cũng là biến chủng áp đảo tại Bồ Đào Nha, Israel và Nga.

2 tuần qua, số lượng ca mắc mới và số người chết do COVID-19 tại Nga tăng cao chóng mặt so với tháng 1. Theo tờ Moscow Times, chỉ trong ngày 28/6, Nga ghi nhận thêm 21,650 ca nhiễm mới và 611 ca tử vong. Nguyên nhân là do biến chủng Delta và chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 chậm chạp tại quốc gia này.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật châu Âu (ECDC), khả năng lây lan của biến chủng Delta cao hơn biến chủng Alpha khoảng 40-60%. Với tốc độ này, đến đầu tháng 8, dự đoán hơn 70% số ca mắc mới tại châu Âu đều do biến chủng Delta gây ra. EU khuyến khích người dân tiêm phòng đầy đủ càng sớm càng tốt, do người dân được cho phép di chuyển giữa 27 quốc gia thành viên trong kỳ nghỉ Hè năm nay.

ECDC cũng cảnh báo rằng, việc gỡ bỏ các biện pháp phòng, chống dịch tại châu Âu vào lúc này có thể khiến số lượng ca mắc tăng vọt ở mọi nhóm tuổi, kéo theo đó là số ca phải nhập viện và tử vong.

Israel – một trong những quốc gia có tốc độ tiêm chủng nhanh nhất thế giới – phải đối mặt với đợt bùng phát mới từ 2 thành phố Modiin và Binyamina. Ngành y tế nước này cho hay, nhiều người trong số những ca mắc mới đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, nhưng không rõ là 1 hay 2 mũi.

Israel đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19 của Pfizer-BioNTech hoặc Moderna cho 57% dân số. Quốc gia này đã cho phép sử dụng vaccine với người từ 12-15 tuổi, tuy nhiên chưa nhiều trẻ trong độ tuổi này được tiêm chủng. Một số quan chức Israel cho rằng, biến chủng Delta trong đợt bùng phát này có thể đến từ du khách quốc tế.

Biến chủng Delta châm ngòi cho nhiều đợt bùng phát mới tại châu Á. Thái Lan công bố loạt biện pháp hạn chế mới kéo dài 1 tháng với thủ đô Bangkok và 5 tỉnh lân cận để dập tắt đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất tại nước này. Malaysia cũng đã kéo dài thời gian phong tỏa toàn quốc từ 28/6 hôm nay, khi số ca mắc mới mỗi ngày vẫn ở mức 5.000-6.000 ca.

Sau biến thể Delta, Ấn Độ tiếp tục đối mặt biến thể Delta Plus có nguy cơ lây lan nhanh và gây triệu chứng nặng. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thúc giục 940 triệu người trưởng thành của đất nước này nhanh chóng tiêm vaccine. Để hoàn thành tiêm vaccine phòng COVID-19 trước tháng 12 năm nay, Ấn Độ phải triển khai tiêm 10 triệu liều mỗi ngày. Trong khi đó, hiện nay, chưa đến 6% dân số quốc gia Nam Á được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn