Thủ tướng đồng ý với phương án thí điểm cách ly F1 tại nhà

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cho thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà - Ảnh: MOH.

Bộ Y tế hướng dẫn cách ly y tế F1 tại nhà ở TP.HCM như thế nào?

Thí điểm rút ngắn thời gian cách ly

Diễn biến dịch COVID-19: Đồng Nai gỡ bỏ cách ly với người đến từ TP.HCM

Đề xuất hỗ trợ cho người lao động đang phải cách ly y tế

Theo đó, chiều 27/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì buổi làm việc với 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, đề cập về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 và công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã nêu chủ trương thí điểm cách ly tại nhà đối với F1 và hướng dẫn những người thuộc diện này thực hiện đúng quy định.

Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương cần căn cứ tình hình cụ thể để nghiên cứu chiến lược cách ly cho phù hợp; chủ động lựa chọn các thứ tự ưu tiên; thiết lập các chương trình truyền thông, truyền hình để chuyên gia tư vấn, hướng dẫn người dân phòng chống dịch, nhất là với các ca bệnh cách ly tại nhà.

Thủ tướng cũng nêu rõ, trong phòng chống dịch, phòng ngừa là chiến lược lâu dài, mang tính quyết định. Khi có dịch, các tỉnh phải chủ động tấn công một cách quyết liệt, đột phá và hiệu quả để nhanh chóng ổn định tình hình tại địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai - Ảnh: TTXVN

"Việc phong tỏa, giãn cách xã hội phải căn cứ vào tình hình dịch tễ cụ thể, hết sức linh hoạt, không cứng nhắc. Giãn cách rộng nhưng phong tỏa hẹp, khi đã phong tỏa thì phải thần tốc, tập trung lực lượng để xét nghiệm kháng nguyên nhanh, từ đó phát hiện F0, cách ly mầm bệnh khỏi cộng đồng", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Đồng Nai có vị trí chiến lược rất quan trọng với khu vực và cả nước. Thời gian tới, tình hình dịch bệnh được dự báo sẽ khó khăn do tỉnh có quan hệ chặt chẽ về mọi mặt với TP.HCM, trong khi dịch bệnh tại đây đang diễn biến phức tạp.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần thực sự kiên quyết, bình tĩnh, chủ động, sáng suốt và linh hoạt để thực hiện bằng được "mục tiêu kép", vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế hiệu quả. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Đồng Nai không để dịch lây lan vào khu công nghiệp, không để đứt gãy chuỗi cung ứng; nghiên cứu phương án vừa cách ly vừa làm việc, tại các nhà máy. Tinh thần là chống dịch để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Sản xuất kinh doanh được mới có nguồn lực để chống dịch tốt hơn.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cảnh báo: "Rút kinh nghiệm vừa qua tại các tỉnh phía Bắc, tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung rất cao, việc cách ly chung gây tốn kém, dễ lây nhiễm, cơ sở vật chất, điều kiện không đảm bảo, ở 4 người 1 phòng, vệ sinh tắm rửa dùng chung, cuối cùng lây nhiễm rất nhiều”.

Theo Thủ tướng, cách ly tại nhà vừa làm, vừa thí điểm, mở rộng, không cầu toàn, không nóng vội nhưng phải làm chắc chắn và sáng tạo. Cần thiết lập đường dây nóng và thực hiện đúng theo hướng dẫn, điều kiện và quy định của Bộ Y tế; đồng thời thiết kế các chương trình tư vấn y tế, xây dựng tổ COVID-19 trong cộng đồng.

Tại cuộc họp, đại diện tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay dịch bệnh cơ bản được khống chế, kiểm soát tốt. 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh ghi nhận 3 ca nhiễm cộng đồng. Tuy nhiên, tình hình có diễn biến mới khi từ tối qua (27/6) đến nay, địa phương phát hiện 10 ca nghi nhiễm. Các ca này đã có kết quả xét nghiệm PCR dương tính, đang làm thủ tục báo cáo Bộ Y tế. Các ca nghi nhiễm đều liên quan đến chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM. Địa phương đã truy vết được 94 F1.

Với chỉ đạo mới của Thủ tướng, việc thí điểm cách ly tại nhà sẽ không chỉ thực hiện tại TP.HCM mà có thể mở rộng ra nhiều tỉnh thành. Trước đó ngày 27/6, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn cách ly y tế F1 tại nhà 28 ngày thí điểm ở TP.HCM, nếu đảm bảo đủ điều kiện, như có phòng riêng, khép kín, tách biệt khu sinh hoạt chung của gia đình.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn