So sánh giá trị dinh dưỡng của cơm gạo lứt và gạo trắng

Gạo lứt và gạo trắng: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Cách pha trà gạo lứt - trà Genmaicha nổi tiếng của Nhật

Uống trà gạo lứt có lợi ích gì với sức khỏe?

Ăn gạo mỗi ngày, người thích kẻ chê và đây là lời giải đáp

Suy thận có nên ăn gạo lứt rau xanh, kiêng thịt bò để phòng bệnh?

Gạo lứt là gạo được xay rối hơn so với gạo trắng, do vậy, vẫn còn giữ được lớp vỏ cám - có chứa chất xơ và nhiều loại vitamin, khoáng chất. Ở nhiều quốc gia (như Mỹ), gạo trắng được bổ sung thêm dưỡng chất, như sắt và một số vitamin nhóm B - thiamin, riboflavin, niacin và acid folic để tăng cường hàm lượng chất dinh dưỡng.

Hàm lượng dinh dưỡng cơ bản

Một bát cơm gạo trắng chứa 242 calo, 4,4 gram protein, 53,2 gram carbohydrate và 0,4 gram chất béo. Một bát cơm gạo lứt chứa 218 calo, 4,5 gram protein, 45,8 gram carbohydrate và 1,6 gram chất béo.

Một bát cơm gạo trắng chứa 242 calo - nhiều hơn so với cơm gạo lứt

Chất xơ 

Một bát cơm gạo trắng chứa 0,6 gram chất xơ, trong khi 1 bát cơm gạo lứt chứa 3,5 gram chất xơ. Cám và phôi ở gạo lứt chứa nhiều chất xơ.

Nhu cầu chất xơ hàng ngày đối với người lớn là 38 gram (với nam) và 25 gram (với nữ). Chất xơ rất quan trọng đối với tiêu hóa, giúp phòng chống táo bón, đồng thời còn giúp kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường. 

Magne

Một bát cơm gạo trắng chứa 24 mg magne, trong khi 1 bát cơm gạo lứt có 86 mg magne, theo Cơ sở dữ liệu thực phẩm và dinh dưỡng USDA (Mỹ). 

Cơm gạo lứt chứa nhiều chất xơ và dưỡng chất hơn so với cơm gạo trắng

Magne là một khoáng chất quan trọng đối với hệ xương, đồng thời giúp cơ thể lấy được năng lượng từ thực phẩm. Nhu cầu magne hàng ngày đối với người trên 30 tuổi là 420 mg (với nam) và 320 mg (với nữ). Đối với người từ 19 - 30 tuổi, nhu cầu magne hàng ngày là 400 mg (với nam), 310 mg (với nữ). 

Folate

Một bát cơm gạo trắng chứa 108 microgram folate, trong khi 1 bát cơm gạo lứt chỉ có 8 microgram folate. 

Folate rất quan trọng trong việc phòng ngừa các khuyết tật ống thần kinh. Nhu cầu folate hàng ngày ở nam giới và phụ nữ không có thai là 400 microgram. Phụ nữ có thai cần 600 microgram folate mỗi ngày.

Kẽm 

Kẽm là một khoáng chất quan trọng cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cũng như chữa lành vết thương. 

Một bát cơm gạo trắng cung cấp 0,8 milligram kẽm, trong khi 1 bát cơm gạo lứt cung cấp 1,2 miligram kẽm. Nhu cầu kẽm hàng ngày ở người lớn là 11 mg (với nam) và 8 mg (với nữ).

Anh Nguyễn H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng