Nguyên nào gây sỏi amidan và có nên lấy sỏi amidan không?

Sỏi amidan có thể khiến bạn bị hôi miệng

Những cách tự nhiên giúp chữa viêm amidan ngay tại nhà

Phân biệt đau họng cảm lạnh, viêm họng và đau họng viêm amidan

Trẻ bị viêm amidan: Điều trị và phòng ngừa cách nào hiệu quả?

Bị viêm amidan có nên uống thuốc kháng sinh?

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Do amidan có kết cấu lồi lõm nên thức ăn, các tế bào chết có thể bị mắc kẹt trong những khe rãnh này và hình thành các cặn cứng. Những cặn cứng này được gọi là sỏi amidan. Sỏi amidan có thể có màu vàng hoặc màu trắng, có kích thước từ nhỏ đến lớn. Đôi khi sỏi amidan quá nhỏ đến mức người bệnh không biết mình có sỏi. Tuy nhiên, ở một số người, sỏi amidan có thể có kích thước bằng một quả nho lớn.

Theo ước tính của các nhà khoa học, có đến 1/10 dân số có sỏi amidan. Sỏi amidan phổ biến hơn ở thanh thiếu niên và thường xảy ra sau khi viêm amidan tái phát.

Sỏi amidan không gây hại và cũng không cần phải loại bỏ sỏi nếu không gây ra triệu chứng gì khó chịu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sỏi amidan có thể khiến vi khuẩn và nấm sinh sôi, hoạt động mạnh. Điều này có thể gây hôi miệng, mất tự tin và đau họng.

Khi sỏi amidan gây khó chịu, người bệnh không nên dùng thuốc kháng sinh, kể cả có dùng thuốc cũng không giúp ích gì. 

Một số người cố gắng loại bỏ sỏi aminda bằng ngón tay hoặc bông, tuy nhiên, tôi khuyên cháu bạn không nên làm điều này vì nó có thể làm tổn thương cổ họng.

Thay vào đó, để giảm sỏi amidan, bạn nên khuyên cháu của mình súc miệng hằng ngày bằng nước muối ấm. Súc miệng bằng nước muối ấm thường xuyên có thể làm giảm sỏi amidan. Cháu của bạn cũng nên vệ sinh răng miệng sạch, đánh răng và dùng chỉ nha khoa để ngăn chặn sỏi amidan tái phát. 

Việc loại bỏ sỏi amidan thường không phổ biến, mà chỉ được áp dụng ở những bệnh nhân bị viêm amidan tái phát. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị