Dày thành túi mật có nguy hiểm không?

Bạn nên cẩn thận nếu dày thành túi mật đi kèm với các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác

Sau phẫu thuật cắt túi mật 1 tuần, có ăn cơm, phở ngay được không?

Người đã cắt túi mật có cần tránh thực phẩm giàu chất béo?

Polyp túi mật có nguy hiểm không, chi phí mổ polyp là bao nhiêu?

Polyp túi mật 7mm có cần lo lắng?

Thành túi mật được coi là dày khi có kích thước từ 3mm trở lên, thường được phát hiện qua siêu âm. Một số trường hợp thành túi mật có thể “dày giả tạo” sau khi ăn, nhưng đa phần đây là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý gan mật nguy hiểm sau:

Viêm túi mật cấp tính

Viêm túi mật cấp tính gây đau bụng dữ dội là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến người bệnh phải nhập viện. Các dấu hiệu cảnh báo viêm túi mật cấp tính bao gồm dày thành túi mật, túi mật căng to, có sỏi mật gây tắc nghẽn, dấu hiệu Murphy trên siêu âm (cơn đau gây ra do áp lực khi siêu âm tại vị trí túi mật), viêm vùng mỡ xung quanh túi mật hoặc tụ dịch và sung huyết thành túi mật khi siêu âm Doppler.

Dày thành túi mật có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm túi mật cấp tính 

Viêm túi mật mạn tính

Viêm túi mật mạn tính có thể xảy ra do sỏi mật gây tắc nghẽn tạm thời, dẫn đến tình trạng viêm do xơ. Để chẩn đoán chính xác viêm túi mật mạn tính, các bác sỹ sẽ phải kết hợp giữa việc phát hiện túi mật có sỏi, dày thành túi mật nhẹ và tìm hiểu bệnh sử của người bệnh (ví dụ như người bệnh hay bị đau hạ sườn phải do tắc nghẽn túi mật thoáng qua).

Vôi hóa túi mật

Vôi hóa túi mật là một rối loạn hiếm gặp do túi mật bị viêm mạn tính, sản sinh ra một lớp thành calci. Trong trường hợp này, người bệnh có thể cần phải cắt túi mật để ngăn ngừa vôi hóa tiến triển thành ung thư túi mật.

Ung thư túi mật

Dày thành túi mật cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư túi mật, bên cạnh các dấu hiệu khác như có tổn thương dạng san hô trong túi mật, có sự xuất hiện một khối xâm nhập thay thế túi mật…

Cần làm gì khi bị dày thành túi mật?

Tốt hơn hết, nếu nhận kết quả dày thành túi mật khi đi siêu âm, bạn nên dành ra một buổi sáng nhịn ăn để siêu âm lại. Điều này sẽ giúp xác định chính xác nguyên nhân gây thành túi mật dày, từ đó có hướng điều trị, xử trí phù hợp.

Thông thường, dày thành túi mật sẽ làm giảm khả năng co bóp của túi mật, khiến người bệnh hay cảm thấy đau bụng, đầy trướng, khó tiêu… Thời điểm các triệu chứng này xuất hiện nhiều và túi mật mất hẳn khả năng co bóp, bác sỹ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt túi mật. Đây cũng là phương pháp duy nhất trong điều trị dày thành túi mật hiện nay. Thế nhưng, kể cả khi đã cắt túi mật, các triệu chứng như đầy trướng, chậm tiêu vẫn có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Vì vậy, để giảm các triệu chứng này cả trước và sau khi cắt túi mật, nhiều chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng bài thuốc từ 8 thảo dược quý: Uất kim, chi tử, nhân trần, hoàng bá, diệp hạ châu, kim tiền thảo, sài hồ, chỉ xác. Bài thuốc này có tác dụng lợi mật, kích thích tiêu hóa, tăng nhu động ruột nên thường chỉ sau 2 - 3 tuần, các triệu chứng như đầy trướng, khó tiêu, buồn nôn, đau bụng sẽ đều được cải thiện.

Vi Bùi (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người bị sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa