Có nên dùng thảo dược Đông y hỗ trợ điều trị sỏi mật?

Dùng thảo dược Đông y có thể mang lại lợi ích gì cho người bị sỏi mật?

Nang ống mật chủ là gì, có triệu chứng gì cảnh báo?

Thảo dược lợi mật có đồng thời giúp bổ gan?

8 điều bạn có thể làm để phòng ngừa sỏi mật

Ăn kiêng có khiến bệnh sỏi mật thêm nghiêm trọng?

Bác sỹ Lương Lễ Hoàng - Điều hành Phòng Tư vấn Sức khỏe & Nghiên cứu Y dược & Điều trị Nội khoa, thuộc Trung tâm Điều trị Oxy Cao áp (TP. HCM) trả lời:

Chào bạn!

Với bệnh sỏi mật, nhiều chuyên gia đã khuyên không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào để tống nguyên cả viên sỏi qua các ống dẫn mật. Nguyên nhân là bởi viên sỏi mật có thể gây trầy xước khi cọ vào màng trong túi mật, gây đau đớn, thậm chí tắc nghẽn.

Thay vào đó, bạn có thể trao đổi với bác sỹ để sử dụng các loại thảo dược có tác dụng làm mềm sỏi mật, làm cho viên sỏi đang ở dạng cứng trở thành dạng sỏi bùn. Khi viên sỏi đã ở dạng bùn mềm, người bệnh sẽ được cho dùng thêm các loại thuốc lợi mật để tăng cường lưu thông dịch mật, đưa viên sỏi xuống ruột một cách êm ái.

Tuy nhiên, việc chọn được loại thảo dược tốt, giúp hỗ trợ điều trị bệnh sỏi mật hiệu quả không phải là điều đơn giản. Tốt hơn hết, bạn tuyệt đối không nên chọn thảo dược chỉ qua lời đồn đại.

Thay vào đó, hãy chọn những sản phẩm đã được chứng minh tác dụng thông qua các tiêu chí thực nghiệm. Bạn cũng nên trao đổi trước với bác sỹ, theo dõi việc sử dụng các loại thảo dược này một cách định kỳ để xem chúng có hiệu quả hay không, có gây ra tác dụng phụ gì không.

Nhìn chung, để hỗ trợ điều trị bệnh sỏi mật hiệu quả, bạn nên chọn bài thuốc có các loại thảo dược có tác dụng lợi mật. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một bài thuốc hay sẽ không gây ra các tác dụng “thống mật” đột ngột, tức là sẽ không gây co thắt túi mật đột ngột. Thay vào đó, các loại thảo dược Đông y có tác dụng giúp phân giải viên sỏi ra một cách từ từ, trong trường hợp viên sỏi không quá lớn, có thể phân giải được.

Chúc mẹ bạn và cả gia đình sức khỏe!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị