Thảo dược lợi mật có đồng thời giúp bổ gan?

Nhiều loại thảo dược có tác dụng lợi mật, có thể hỗ trợ điều trị các bệnh gan mật

Ăn kiêng có khiến bệnh sỏi mật thêm nghiêm trọng?

14 biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật

Sỏi gan là gì và chúng có nguy hiểm không?

Sỏi mật nhỏ tụ thành đám kích thước 15mm điều trị thế nào?

Bác sỹ Lương Lễ Hoàng - Điều hành Phòng Tư vấn Sức khỏe & Nghiên cứu Y dược & Điều trị Nội khoa, thuộc Trung tâm Điều trị Oxy Cao áp (TP. HCM) trả lời:

Chào bạn!

Trước hết tôi cần làm rõ định nghĩa “bổ gan”, “lợi mật” mà bạn nhắc tới. Thông thường, hiệu quả lợi mật chính là làm sao để mật từ trên gan xuống túi mật nhanh hơn, đồng thời không để mật bị ứ lại trong túi mật. Do đó, điều này cũng gián tiếp mang lại hiệu quả bổ gan. Có thể nói, hiệu quả bổ gan là làm sao giảm bớt áp lực giải độc, giảm nguy cơ ngộ độc cho lá gan.

Trên thực tế, hầu như các loại thảo dược lợi mật đều có tác dụng “kép”, tức là vừa lợi mật, vừa giúp bảo vệ các tế bào gan, bổ gan. Cụ thể, chúng có thể giúp các tế bào gan có đủ sức để chịu đựng các tạp chất, chịu đựng các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Thêm vào đó, muốn lợi mật thì gan phải sản sinh đủ mật. Để làm được điều này, gan cần phải có đủ các dưỡng chất như chất béo “tốt”, các acid amin… thì mới tổng hợp được mật. Các loại thảo dược nhuận gan lợi mật hầu như đều có tác dụng điều hòa nhu động túi mật, điều hòa nhu động đường ruột.

Việc sử dụng các loại thảo dược có điểm khác biệt với tân dược. Đó là các loại tân dược thường được chia thành 2 nhóm: Một là nhóm gây co thắt túi mật mạnh, hai là nhóm có tác dụng khiến gan tiết thật nhiều dịch mật.

Với các loại thảo dược Đông y, chúng có một đặc điểm “khéo” hơn, đó là không chỉ kích thích gan tiết nhiều mật, mà còn giúp mật tiết xuống ruột với vận tốc đúng nhịp sinh học hơn. Do đó, hầu như các loại thảo dược đều luôn trực tiếp hoặc gián tiếp bảo vệ tế bào gan, tức là giúp bổ gan theo ngôn ngữ đời thường.

Bạn không nhất thiết phải đưa lên bàn cân so sánh xem thảo dược nào bổ gan, thảo dược nào lợi mật. Nền y học cổ truyền thường không phân tích như vậy mà hầu như các thảo dược đều có tác dụng toàn diện, hỗ trợ nhau.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang

Với thành phần từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật. 

- Viêm đường mật, viêm túi mật. 

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi. 

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ. 

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị