Sỏi túi mật có phải mổ không? Mổ sỏi túi mật có nguy hiểm không?

Sỏi túi mật có thể gây đau, sốt, viêm nếu không được điều trị

"Thủ phạm" gây sỏi mật

Bị sỏi mật có được ăn trứng?

Tan sỏi, hết đau nhờ giải pháp thiên nhiên

Hở van hai lá có nên phẫu thuật sỏi túi mật?

Chào bạn!

Đối với sỏi túi mật, sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ túi mật để loại sỏi trong 2 trường hợp, đó là: Sỏi chiếm hơn 2/3 thể tích túi mật, hoặc sỏi đã gây ra biến chứng, dẫn đến các biểu hiện như đau, viêm, sốt thường xuyên hoặc túi mật thành dày, mất chức năng... Các trường hợp còn lại chưa cần thiết phải phẫu thuật, chỉ cần có những biện pháp để hạn chế sỏi phát triển và phòng ngừa biến chứng.

Nếu phải phẫu thuật, thì các phương pháp phẫu thuật cắt túi mật nội soi đang được áp dụng phổ biến hiện nay và tương đối an toàn. Tuy nhiên, nhìn chung, sau khi phẫu thuật loại bỏ sỏi mật, người bệnh hay gặp phải một số vấn đề, bao gồm: Hiện tượng đầy chướng chậm tiêu, khó tiêu do thiếu dịch mật; Đau, viêm nhiễm, sót sỏi do các thủ thuật trong quá trình mổ; Đặc biệt là tỷ lệ tái phát sỏi khá cao, chiếm tới 30 – 50% trong vòng 5 năm sau điều trị, do phẫu thuật chỉ giúp loại bỏ sỏi chứ không giải quyết được nguyên nhân hình thành sỏi.

Đối với với tình trạng của bố bạn hiện nay, tùy thuộc vào kích thước và mức độ nguy hiểm của sỏi, các bác sỹ điều trị sẽ có những chỉ định phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học, ăn giàu chất xơ, hạn chế dầu mỡ và các thực phẩm giàu cholesterol, luyện tập thể dục đều đặn, ăn uống đảm bảo vệ sinh và tẩy giun theo định kỳ 6 tháng/lần.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

DS Lê Biên

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, giúp làm mềm sỏi và bài sỏi mật, phòng ngừa viêm túi mật, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị