Các phương pháp làm giảm run vô căn

Chứng run thường trở nên tệ hơn khi người bệnh cố gắng sử dụng bàn tay

Liệu pháp siêu âm có thể làm giảm các triệu chứng run vô căn

Điều trị run vô căn: Có phương pháp nào hiệu quả hơn dùng thuốc?

Run vô căn và Parkinson khác nhau như thế nào?

Bệnh run vô căn có phải kiêng rượu bia?

Các biện pháp đối phó hàng ngày

Nhiều người không muốn điều trị run vô căn bằng thuốc hay phẫu thuật. Nếu run không gây ra những ảnh hưởng lớn tới cuộc sống, người bệnh có thể học cách tự điều chỉnh để thích ứng với chúng. Bạn có thể tham khảo một số lời khuyên dưới đây:

- Sử dụng bàn tay ít bị run hơn, hoặc sử dụng hai tay, cố định tay trên bàn để giữ cân bằng tốt nhất.
- Sử dụng nắp đậy và ống hút để tránh làm đổ đồ uống.
- Chú ý tới những yếu tố kích thích (stress, caffeine, mệt mỏi) vì chúng có thể làm tình trạng run trầm trọng hơn.
- Sử dụng bút, bát đũa và các đồ dùng nặng hơn.
- Khi đi nhà hàng, hãy yêu cầu họ cắt sẵn thức ăn cho bạn, gọi các món dùng tay để ăn và yêu cầu đồ uống chỉ đầy một nửa.
- Sử dụng dao cạo râu, bàn chải chạy điện để kiểm soát hoạt động.
- Cố định tay trên bàn hay sử dụng.
- Thử viết trên một bề mặt mềm, hoặc đánh máy thay vì viết tay.
- Chọn điện thoại với các nút lớn. Xem xét việc sử dụng tai nghe hoặc loa ngoài, cũng như quay số bằng giọng nói.
- Cân nhắc công nghệ nhận dạng giọng nói.

Điều trị bằng thuốc

Nếu tình trạng run quá phiền phức, ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt hàng ngày, bạn có thể sử dụng thuốc để làm giảm các triệu chứng. Tuy nhiên trước khi có ý định sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để được khám và tư vấn cụ thể loại thuốc phù hợp.

Người bị run vô căn có thể sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ

Các loại thuốc phổ biến nhất là thuốc chẹn beta, có thể kể đến propranolol và primidone. Hiệu quả của thuốc khác nhau ở mỗi người, nhưng nó có thể hữu ích trong việc kiểm soát run tay, cũng như có một số ảnh hưởng đến chứng run ở đầu, giọng nói, và lưỡi.

Những người bị hạ huyết áp, nhịp tim chậm, hen suyễn và đái tháo đường nên thận trọng khi dùng thuốc propranolol điều trị run vô căn.

Primidone cũng là một loại thuốc hữu ích để điều trị run vô căn. Primidone là thuốc chống co giật, nhưng cũng được chứng minh có thể giúp giảm run vô căn. Các tác dụng phụ thường gặp nhất của primidone bao gồm buồn nôn, chóng mặt, tay chân vụng về, và buồn ngủ. 

Phẫu thuật

Khi các loại thuốc run vô căn không còn có tác dụng, việc phẫu thuật có thể được xem xét. Các phẫu thuật có thể kể đến phẫu thuật mở đồi thị, kích thích não sâu đồi thị hoặc liệu pháp siêu âm.

Phẫu thuật mở đồi thị có liên quan đến việc tạo ra các tổn thương trong một phần của đồi thị. Quá trình này là không thể đảo ngược, nhưng gần đây đã cho thấy có hiệu quả hơn nhờ vào những tiến bộ trong kỹ thuật hình ảnh thần kinh.

Kích thích não sâu sử dụng các điện cực, đặt vào các phần não bộ có liên quan tới chứng run vô căn. Khi não được kích thích, các phần hoạt động quá mức của não được giảm xuống, dẫn đến giảm triệu chứng run. Tùy thuộc vào nơi các điện cực được đặt, bạn có thể trải qua một số tác dụng phụ như nói lắp, chứng dị cảm, hoặc co cơ bất thường.

Liệu pháp siêu âm không dùng dao mổ có thể cải thiện một cách an toàn các triệu chứng của rối loạn thần kinh thường gây ra run vô căn. Phẫu thuật bằng liệu pháp siêu âm giúp phá hủy các bộ phận nhỏ ở các mô trong đồi thị, nơi điều phối và điều khiển hoạt động của các cơ.

Lưu ý, những người bị suy giảm nhận thức và mắc một số bệnh không ổn định không nên phẫu thuật để điều trị run vô căn.

Vi Bùi H+ (Theo Verywell)

Cải thiện chứng run vô căn với thảo dược Thiên ma, Câu đằng

Nhiều nghiên cứu hiện đại cho thấy, các hoạt chất sinh học tự nhiên có trong hai thảo dược Thiên ma, Câu đằng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, giảm run giật. Đồng thời, các acid amin và peptid trong hai thảo dược này còn có vai trò như tiền chất dinh dưỡng của các tế bào thần kinh, nhờ đó giúp làm chậm lại quá trình thoái hóa, lão hóa và cải thiện chức năng của hệ thần kinh. Sự phối hợp của hai thảo dược này mang lại tác dụng hiệp đồng giúp giảm run hiệu quả, không chỉ hữu ích cho người bệnh run vô căn mà còn cho nhiều chứng run khác như bệnh Parkinson, run do tai biến mạch não, run do rối loạn thần kinh thực vật.

Những người bị run vô căn có thể sử dụng TPCN Vương Lão Kiện có thành phần chính là thảo dược Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ điều trị giảm dần các chứng run do mọi nguyên nhân.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh