10 biện pháp tự nhiên giúp điều trị run vô căn ở tay

Run vô căn gây ra biểu hiện run ở tay, đầu và ảnh hưởng cả tới khả năng phát âm.

Các phương pháp làm giảm run vô căn

Liệu pháp siêu âm có thể làm giảm các triệu chứng run vô căn

Run vô căn và những vấn đề người bệnh cần nắm rõ

Điều trị run vô căn: Có phương pháp nào hiệu quả hơn dùng thuốc?

Quả bóng sức khỏe (stress ball)

Quả bóng sức khỏe là một quả bóng cao su, có tác dụng giúp bàn tay trở nên chắc chắn hơn. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần đặt quả bóng trong lòng bàn tay và bóp chặt hết mức có thể. Giữ tư thế này trong khoảng 5 giây và từ từ thả lỏng. Lặp lại bài tập này 10 lần mỗi ngày.

Cây nữ lang (valerian)

Loại thảo mộc phổ biến này thường được những người có vấn đề với giấc ngủ, những người đang bị stress nặng sử dụng để tránh tình trạng căng thẳng, lo lắng.

Hoa nữ lang giúp giữ bình tĩnh, tránh tình trạng run tay.

Khi sử dụng các loại thảo dược tự nhiên, bạn sẽ nhận thấy tác động của chúng nhẹ hơn, không rõ ràng như khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, sử dụng các loại thảo dược tự nhiên giúp bạn tránh được các tác dụng phụ như khi sử dụng thuốc.

Bạn nên sử dụng cây nữ lang trước khi ngủ để điều trị chứng run tay vô căn. Loại thảo dược này sẽ hoạt động vào ban đêm và giúp bạn bình tĩnh, không bị run tay khi thức dậy.

Acid béo omega-3

Acid béo omega-3 giúp tạo ra lớp phủ myelin – lớp phủ bao bọc các dây thần kinh. Acid béo omega-3 giúp bảo vệ các tế bào thần kinh, loại bỏ tình trạng viêm. Sự viêm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng run ở những bệnh nhân bị run tay vô căn.

Acid béo omega-3 có nhiều trong cá.

Bạn nên bổ sung dầu cá và gan cá trong chế độ ăn uống của bạn. Những người ăn chay cũng có thể sử dụng dầu hạt lanh để bổ sung acid béo omega-3 cho cơ thể.

Hoa lạc tiên (passion flower)

Những nghiên cứu gần đây đã xác nhận hoa lạc tiên có khả năng làm tăng mức acid gamma-aminobutyric (một chất dẫn truyền thần kinh) trong não. Điều này giúp làm dịu cơ thể và làm giảm cường độ các cơn run tay vô căn. Loài hoa này thường được sử dụng cho những người bị động kinh và rối loạn lo âu từ nhiều thế kỷ nay.

Hoa lạc tiên giúp làm giảm cường độ các cơn run tay.

Bạn có thể bổ sung hoa lạc tiên bằng cách sử dụng các loại trà có sử dụng loại hoa này.

Cây hồ tiêu kava kava

Thiên ma, Câu đằng cũng là 2 thảo dược được sử dụng để trị các bệnh lý về thần kinh như run, co giật, đau đầu, mất ngủ… Các hoạt chất có trong 2 thảo dược này giúp làm giảm chứng run tay do nhiều nguyên nhân.

Cây hồ tiêu kava kava là một trong những loại thảo dược phổ biến nhất ở Thái Bình Dương. Cây hồ tiêu kava kava thường được sử dụng trong các loại đồ uống giúp cơ thể thư giãn.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học từ Đại học Maryland (Mỹ) đã xác nhận loại thảo dược này có thể được sử dụng để điều trị lo âu, rối loạn thần kinh và rối loạn giấc ngủ. Nhiều người cũng khẳng định loại thảo dược này đã giúp họ giảm các cơn run vô căn ở tay.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng cây hồ tiêu kava kava với số lượng nhỏ vì nó có thể làm tổn thương gan. Tốt hơn hết hãy trao đổi với bác sỹ trước khi sử dụng loại thảo dược này.


Oải hương (lavender)

Đây là một phương thuốc tự nhiên hiệu quả và hữu ích trong việc quản lý chứng run vô căn ở tay. Oải hương có thể cải thiện sức khỏe, đặc biệt là hệ thần kinh. Hệ thần kinh đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát run tay vô căn.

Ngoài ra, hoa oải hương cũng giúp chống lại tình trạng lo âu, trầm cảm,... thường là nguyên nhân khiến tình trạng run vô căn trở nên trầm trọng hơn.

Oải hương giúp thư giãn cơ bắp, giảm run tay nhanh chóng.

Oải hương giúp thư giãn các cơ bắp, giảm sự co thắt. Bạn có thể sử dụng loại thảo dược này trong các loại trà hay nhỏ vài giọt tinh dầu oải hương lên gối.

Hoa cúc (chamomile)

Hoa cúc là một loại thảo dược tự nhiên có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Nó được đánh giá cao vì đặc tính làm dịu của nó. Hoa cúc giúp làm dịu hệ thống thần kinh, loại bỏ căng thẳng và lo lắng, từ đó làm giảm chứng run tay vô căn ở người bệnh.

Hoa cúc có thể được dùng để ướp trà, giúp chống run vô căn.

Bạn có thể sử dụng tinh dầu hoa cúc khi tắm, hoặc uống trà hoa cúc giúp chống run chân tay.

Yoga

Người bệnh có thể ngăn ngừa, thậm chí loại bỏ chứng run tay vô căn bằng cách tập yoga. Trong hầu hết các trường hợp, căng thẳng dẫn đến những cơn run và nếu dành từ 10-15 phút/ngày tập yoga bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt. Yoga giúp giảm căng thẳng, giúp bạn ngủ ngon hơn, loại bỏ chứng run vô căn ở tay.

Diên hồ sách (corydalis)

Người Trung Quốc đã sử dụng loại cây này từ hàng trăm năm nay mỗi khi họ gặp vấn đề về hệ thần kinh hay các trường hợp run vô căn. Loài cây này rất giàu bulbocapnine và alkaloid, các hợp chất giúp làm giảm cơn động kinh, co giật và run khắp cơ thể. Loại thảo dược này giúp giảm sự căng thẳng và co thắt các cơ bắp, từ đó làm giảm run vô căn.

Loại thảo dược này cũng được sử dụng để điều trị một số vấn đề nghiêm trọng hơn như bệnh Parkinson, bệnh Meniere. Bạn có thể bổ sung diên hồ sách từ một số dạng chiết xuất, thuốc bổ, cồn thuốc, thuốc...

Bán chi liên (skullcap)

Bán chi liên là một loại cây đã được chứng minh có tác dụng trong các trường hợp run tay vô căn. Sử dụng loại thảo dược này cùng thuốc an thần, thuốc bổ thần kinh có chứa scutellarin - một chất hóa học tự nhiên giúp làm dịu căng cơ bắp, giảm các cơn co thắt dẫn tới các cơn run tay vô căn.

Vi Bùi H+ (Theo Healthandlovepage)

Gợi ý TPCN Vương Lão Kiện có thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm run cho người bị run vô căn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh