Sử dụng mì chính hợp lý với người tăng huyết áp

Người bệnh tăng huyết áp cần hạn chế dùng nhiều mì chính

Người tăng huyết áp có phải kiêng “yêu”?

Xem tivi nhiều, trẻ dễ bị tăng huyết áp!

Infographic: Đến năm 2025, 1,5 tỷ người bị bệnh tăng huyết áp

Kiểm soát huyết áp trong dịp Tết bằng cách nào?

Chế độ ăn ngày Tết cho người tăng huyết áp

Lạm dụng mì chính, tự hại thân

Mì chính là muối của acid glutamic, rất có tác dụng trong việc truyền tín hiệu của thần kinh. Dùng nhiều mì chính sẽ gây rối loạn hoạt động của não, mất trí nhớ, làm tiêu hao B6, dễ gây những cơn động kinh.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội): “Dùng quá nhiều mì chính sẽ gây rối loạn hoạt động não, dẫn đến suy thoái não. Chưa kể gan và thận do phải làm việc cật lực để thải hồi độc chất acid amin có trong mì chính, dẫn đến bị suy yếu và gây nhiều rối loạn”.

Ăn quá nhiều mì chính còn gây ra các triệu chứng như nóng ran sau gáy, choáng váng, nhức đầu, khô cổ, nhiều đờm, khó chịu... Các cơn hen có thể xuất hiện khoảng 12h sau khi dùng mì chính. Nhiều người sau 30p sử dụng quá nhiều mì chính sẽ gây nên cơn trầm cảm với nhiều biểu hiện khác nhau như căng thẳng, hoa mắt, nhức đầu, buồn nôn, đau bụng, ủ rũ, những cơn bốc nóng sau gáy bất thường…

Trong điều kiện bình thường, các hormone và thận cùng phối hợp điều hoà việc đào thải natri ăn vào. Khi quá khả năng điều chỉnh của cơ thể, hệ thống động mạch có thể tăng nhạy cảm hơn. Tế bào cơ trơn tiểu động mạch ứ natri sẽ ảnh hưởng đến độ thấm của calci qua màng, làm tăng khả năng co thắt của tiểu động mạch gây tăng huyết áp.

Sử dụng mì chính hợp lý vẫn ngon miệng mà không bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Sử dụng mì chính hợp lý với người tăng huyết áp

Đối với người bị tăng huyết áp cần chú ý trong việc điều chỉnh hàm lượng natri đưa vào cơ thể qua đường thức ăn hàng ngày và một lượng nhỏ từ các nguồn thực phẩm khác. Phần lớn lượng natri này đến từ muối ăn (trong muối ăn, natri chiếm khoảng 40%). Ở người bình thường lượng muối ăn sử dụng thích hợp là khoảng 6gr/ngày tương ứng với khoảng natri khoảng 2,4gr/ngày. Người bị tăng huyết áp được khuyến cao chỉ nên sử dụng khoảng 1,5 natri/ngày ứng với khoảng 2 - 3gr muối ăn 1 ngày.

Mì chính chỉ chứa khoảng 1/3 lượng natri so với muối ăn (tức là khoảng 12% so với 40% trong muối ăn). Như vậy, trong khẩu phần hàng ngày, nguồn natri chủ yếu đến từ muối ăn và mì chính đóng góp lượng natri không đáng kể.

Một số nghiên cứu khoa học còn chứng minh rằng, khi được sử dụng kết hợp với một lượng nhỏ mì chính, lượng muối ăn sử dụng có thể giảm từ 20 - 30% mà món ăn vẫn ngon miệng. Lúc này lượng natri tổng số trong thực phẩm cũng giảm đi so với việc chỉ sử dụng muối ăn.

Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp