Thưởng Tết 2015: Nơi gần nửa tỷ, chỗ nhận mỳ chính

Nhiều doanh nghiệp được thưởng Tết Âm lịch 2015 rất cao (Ảnh: Internet)

Có doanh nghiệp chỉ thưởng tết 30.000 đồng!

Thưởng Tết: Cao nhất Hà Nội chỉ bằng 1/7 TP.HCM

Thưởng Tết Âm lịch 2015: Cao nhất gần nửa tỷ đồng/người

Hé lộ mức thưởng Tết 2015

Gần nửa tỷ vẫn là thấp hơn năm ngoái

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mức thưởng Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 dự kiến cao nhất năm nay là 482 triệu đồng tại một doanh nghiệp ở Bình Dương.

Mức thưởng Tết Âm lịch năm nay thấp hơn con số 709 triệu đồng vào năm ngoái. Mức thưởng Tết Dương lịch cao nhất là 583 triệu đồng tại một doanh nghiệp ở TP.HCM.

Với mức thưởng Tết Nguyên đán năm nay, thống kê từ 13.000 doanh nghiệp cả nước, hầu hết các doanh nghiệp báo cáo đều dự kiến mức trung bình đạt 1 tháng lương (khoảng 5 triệu đồng/người tăng 15% so với mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2014).

Mức thưởng Tết Nguyên đán Ất Mùi thấp nhất được doanh nghiệp báo cáo chỉ ở mức 30.000 đồng/người thuộc về một doanh nghiệp tư nhân ở phía Nam. Bên cạnh đó, có khoảng 20% doanh nghiệp chưa có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động.

Không chỉ mức thưởng Tết tăng, mức lương bình quân năm 2014 cũng đã tăng so với năm 2013.

Tiền lương người lao động bình quân 5,1 triệu đồng/tháng, tổng thu nhập 5,3 triệu đồng/tháng, tăng 5 - 6% so với năm 2013. Lương của người lao động tại doanh nghiệp nhà nước đạt khoảng 6,7 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 8%; Doanh nghiệp tư nhân khoảng 4,48 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 2%; Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) 4,79 triệu đồng, tăng 8%.

Tuy nhiên, những con số về mức thưởng Tết nói trên vẫn chưa thể coi là cao nhất hay thấp nhất hoàn toàn được, bởi đây mới chỉ là thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với 13.000 doanh nghiệp, trong khi tổng số doanh nghiệp trên cả nước là hơn 400.000. Lý do là bởi việc cung cấp thông tin tiền lương và thưởng là không bắt buộc nên các cơ quan chức năng rất khó nắm bắt thông tin về vấn đề này.

“May mắn” được nhận mỳ chính làm quà

Chuyện thưởng Tết đối với các giáo viên ở những xã, huyện vùng sâu, vùng xa, miền núi được coi là ít trông chờ nhất. Bởi ở đó, khoản thưởng Tết cao nhất của họ cao thì cũng chỉ được vài trăm nghìn đồng, mà có khi chỉ là cân đường, hộp sữa hay gói mỳ chính về ăn tết.

Giáo viên vùng sâu, vùng xa luôn cần sự quan tâm giúp đỡ của nhà nước (Ảnh: Internet)

Nói là “may mắn” vì nếu không được gói mỳ chính làm quà Tết động viên thì những người đó đã không được thưởng bất cứ gì hết vì trường của họ năm nay không có tiền thưởng Tết.

Hai trường không có tiền thưởng Tết và phải thưởng Tết bằng mỳ chính là ở Nghệ An là trường THPT Cù Chính Lan (Quỳnh Lưu) và THPT Tương Dương 1 (Tương Dương). Lý do là các trường năm nay không có nguồn thu nên ngân sách không có để thưởng Tết cho các cán bộ, giáo viên của trường. Công đoàn trường hứa sẽ cố gắng tặng thưởng cho mỗi giáo viên 1 gói mỳ chính để động viên tinh thần mọi người ăn Tết.

Tại trường tiểu học Chi Khê 2 (Con Cuông) tiền thưởng Tết năm nay chỉ từ 200.000 - 300.000 đồng nhưng là đã nhiều hơn so với những năm trước. Bởi có năm, giáo viên tại đây nhận thưởng Tết chỉ là vài lít dầu ăn hay cân thịt, cặp bánh chưng... gọi là có không khí Tết.

Ở những ngôi trường nơi xã, huyện vùng khó khăn, nói là thưởng Tết nhưng thực tế chỉ là những suất quà nhỏ để động viên tinh thần các giáo viên trong trường. Vì hàng năm, mỗi trường như thế này ngoài vài chục triệu để chi thường xuyên thì họ không biết trông chờ vào đâu cả. Vì vậy, để có hỗ trợ cho giáo viên, trong năm mỗi trường phải tiết kiệm mọi khoản chi tiêu, cộng với quỹ công đoàn mỗi người được khoảng 200.000 - 300.000 đồng.

Doanh nghiệp thưởng cao “ngất ngưởng” là lẽ thường vì họ xứng đáng nhận được gì mà mình đã nỗ lực trong một năm... Còn những công việc như những người giáo viên ở vùng sâu, vùng xa luôn khó khăn về vật chất, tuy lương/thưởng ít nhưng dường như về tinh thần họ vẫn luôn cố “vui” vì cái nghiệp trồng người, vui vì được “nghèo” cùng những học sinh nghèo của mình…

Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết