Triệu chứng đau tim ở nam giới và phụ nữ có khác nhau?

Nam giới và phụ nữ có thể xuất hiện những triệu chứng đau tim khác nhau

Nấm hương giúp cải thiện hệ miễn dịch, phòng bệnh tim mạch?

Ăn xoài giúp tăng cường sức khỏe tim mạch?

Trà chuối giúp ngủ ngon, phòng bệnh tim mạch

Hạt carom giảm cholesterol, phòng bệnh tim mạch?

Đau tim là một bệnh lý tim mạch mà nhiều người mắc phải và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng triệu chứng đau tim ở phụ nữ và nam giới lại không hoàn toàn giống nhau.

Triệu chứng đau tim ở nam giới

Đàn ông có nguy cơ đau tim sớm hơn so với phụ nữ. Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tim hoặc có tiền sử hút thuốc lá, tăng huyết áp, cholesterol trong máu cao hoặc béo phì, khả năng bạn bị đau tim thậm chí còn cao hơn nữa. Các triệu chứng đau tim ở nam giới bao gồm:

Đau tức ngực, áp lực lớn đè nén lên ngực, cảm giác siết chặt kéo dài trong vài phút rồi biến mất.

Đau hoặc khó chịu ở phần thân trên, bao gồm cánh tay, vai trái, lưng, cổ, hàm hoặc dạ dày.

Nhịp tim nhanh hoặc không đều.

Khó chịu ở dạ dày, cảm thấy khó tiêu.

Khó thở, cảm giác khó khăn trong việc hít thở ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi.

Chóng mặt, hoa mắt.

Toát mồ hôi lạnh.

Triệu chứng đau tim ở phụ nữ

Trong những thập kỷ gần đây, các nhà khoa học đã nhận ra rằng các triệu chứng đau tim của phụ nữ có thể khá khác so với nam giới. Theo một nghiên cứu trên 500 phụ nữ bị đau tim được công bố trên tạp chí Circulation (Hoa Kỳ), những triệu chứng phổ biến nhất không bao gồm đau ngực. Thay vào đó, những dấu hiệu thường xuyên xuất hiện nhất lại là mệt mỏi bất thường, rối loạn giấc ngủ và lo lắng. Ngoài ra, các triệu chứng phổ biến khác bao gồm:

Chóng mặt.

Hụt hơi.

Khó tiêu, đầy hơi.

Đau lưng, vai, cổ họng hoặc hàm.

Áp lực hoặc đau ở giữa ngực, có thể lan đến cánh tay.

Đau tim ở phụ nữ trên 50 tuổi

Phụ nữ trải qua những thay đổi đáng kể về thể chất từ 50 tuổi, độ tuổi mà nhiều phụ nữ bắt đầu trải qua thời kỳ mãn kinh. Sau khi mãn kinh, phụ nữ có nguy cơ đau tim cao hơn do mức độ hormone estrogen giảm xuống, loại hormone được cho là giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Phụ nữ trên 50 tuổi có thể có thêm những triệu chứng khác, bao gồm:

Đau ngực dữ dội.

Đau hoặc khó chịu ở một hoặc cả hai cánh tay, lưng, cổ, hàm hoặc dạ dày.

Nhịp tim nhanh hoặc không đều.

Đổ mồ hôi.

Triệu chứng sớm của một cơn đau tim

Triệu chứng sớm của một cơn đau tim thường bị bỏ qua

Bạn càng phát hiện sớm cơn đau tim thì bạn càng có cơ hội được điều trị kịp thời và gia tăng khả năng hồi phục. Theo Hiệp hội Chăm sóc bệnh nhân tim mạch Hoa Kỳ, các triệu chứng đau tim sớm xảy ra ở 50% những người bị đau tim. Những triệu chứng sớm của đau tim có thể bao gồm:

Đau nhẹ hoặc khó chịu ở ngực theo từng cơn ngắn, còn được gọi là đau ngực nói lắp.

Đau ở vai, cổ và hàm.

Đổ mồ hôi.

Buồn nôn hoặc nôn mửa.

Chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Khó thở.

Lo lắng hoặc nhầm lẫn nghiêm trọng.

Tuy nhiên, những dấu hiệu này thường bị bỏ qua do mức độ không quá nghiêm trọng hoặc bị nhầm với những vấn đề sức khỏe khác. Vì thế, những cơn đau tim thường được phát hiện muộn khi tim đã có những tổn thương.

Cơn đau tim thầm lặng

Một cơn đau tim thầm lặng có thể gây tổn thương giống với những cơn đau tim thông thường, chỉ khác là nó không xuất hiện những triệu chứng nào. Bạn thậm chí còn không biết mình đã trải qua một cơn đau tim. Các cơn đau tim thầm lặng phổ biến hơn ở những người mắc bệnh đái tháo đường và  những người từng bị đau tim trước đó.

Sau khi bị đau tim thầm lặng, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hơn trước hoặc khó khăn hơn trong những hoạt động thể chất. Hãy kiểm tra thể chất thường xuyên để duy trì sức khỏe giảm nguy cơ gặp phải những vấn đề về tim. Hãy nói chuyện với bác sỹ về việc thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra tình trạng của tim.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch