Tạm biệt nám sạm, da trắng sáng tự nhiên nhờ sữa

Sữa tươi, sữa chua được phụ nữ sử dụng để tẩy da chết, mặt nạ chăm sóc da

7 cách tự làm mặt nạ dưỡng tóc, ngăn ngừa tóc khô, gãy rụng

Muốn hết mụn, đừng chỉ đắp mặt nạ, hãy bổ sung kẽm

3 mặt nạ tự "chế" giúp trắng da bằng nguyên liệu có sẵn tại nhà

Da mềm mịn như nhung nhờ mặt nạ sữa chua

Làn da khỏe đẹp là phần thưởng xứng đáng cho những người có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, biết cân bằng giữa các chất dinh dưỡng đa lượng (carbs, protein, chất béo) và vi chất dinh dưỡng (khoáng chất, vitamin). Trong đó, việc sử dụng các thực phẩm tự nhiên để chăm sóc da là sự lựa chọn an toàn, hiệu quả, tiết kiệm.

Sữa tươi, sữa chua là sản phẩm dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe toàn diện, đặc biệt là da. Thành phần dinh dưỡng trong sữa bao gồm: Calci, sắt, magne, phospho, kẽm, đồng, selen, vitamin C, thiamine, riboflavin, niacin, acid pantothenic, vitamin B6, folate, vitamin A, vitamin B12, vitamin E và vitamin D. Với hàm lượng dưỡng chất cao, sữa đóng vai trò quan trọng trong công cuộc làm đẹp mỗi ngày của chị em phụ nữ.

Dưới đây là 5 lợi ích của sữa trong chăm sóc da:

Làm mờ vết chân chim, nếp nhăn

Cùng với tuổi tác, các dấu hiệu của lão hóa như vết chân chim, nếp nhăn, tình trạng da mỏng và kém săn chắc bắt đầu xuất hiện. Quá trình lão hóa có thể xảy ra sớm hơn nếu bạn chăm sóc da kém hoặc thường xuyên để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.  

Acid lactic (acid alpha hydroxyl) trong sữa có thể giúp bạn chống lại các dấu hiệu lão hóa, tăng cường sức khỏe cho da. Theo một nghiên cứu, những người sử dụng sản phẩm dưỡng da chứa acid lactic 2 lần/ngày trong vòng 3 tháng, các nếp nhăn trên da giảm đáng kể, da mịn màng, săn chắc hơn. Theo đó, acid lactic được hình thành khi sữa được vi khuẩn lên men. Do đó, bạn có thể đắp mặt nạ sữa tươi hoặc sữa chua để phát huy tối đa hiệu quả chăm sóc da của sữa.

Sữa có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp làm chậm quá trình lão hóa

Tẩy tế bào chết

Sữa đóng giúp loại bỏ các tế bào da chết – tác nhân khiến làn da của bạn xỉn màu, thiếu sức sống. Nhờ acid lactic, sữa hoạt động như chất tẩy tế bào chết, hòa tan các tế bào da chết mà không gây kích ứng da như các chất tẩy tế bào chết hóa học.

Bạn có thể thoa sữa trực tiếp lên da mặt hoặc thêm sữa vào nước tắm để tẩy da chết hiệu quả và an toàn. Với làn da khỏe, nhiều dầu, bạn có thể tẩy da chết 3 – 4 lần/tuần. Nếu da yếu, nhạy cảm, bạn chỉ nên tẩy tế bào chết 1 – 2 lần/tuần.

Phục hồi tổn thương da do ánh nắng mặt trời

Do tác động của ánh nắng mặt trời, làn da trở nên mỏng hơn, độ đàn hồi kém, xuất hiện nhiều nếp nhăn. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh acid lactic có thể giúp giảm thiệt hại, phục hồi tổn thương do ánh nắng mặt trời. Acid lactic có tác dụng làm bong tróc lớp biểu bì bên ngoài và thúc đẩy quá trình tái tạo da.

Các nghiên cứu chỉ ra có thể sử dụng sản phẩm chứa acid lactic giúp làm tăng sinh collagen - loại protein giúp tăng cường sức khỏe và sự săn chắc cho da. Trong y học Ayurveda (Ấn Độ), sữa được dùng để làm mờ vết cháy nắng, làm dịu cơn đau và viêm do đặc tính chống oxy hóa. Đồng thời, chất béo trong sữa giúp duy trì độ ẩm cho da. Bạn chỉ cần nhúng 1 miếng gạc vào bát sữa lạnh và đắp nó lên vùng da bị cháy nắng để giảm đau và cải thiện màu da.

Mặt nạ sữa - nghệ giúp lan da trắng sáng tự nhiên, ngăn ngừa mụn hiệu quả

Khắc phục tình trạng da không đều màu

Melanin là sắc tố quyết định màu sắc của da và tóc. Khi nồng độ melanin cao, da của bạn trở nên tối hơn, tàn nhang, đốm nâu, vết cháy nắng, nám da bắt đầu xuất hiện. Sự tích tụ melanin có thể dẫn đến tăng sắc tố da khiến da không đều màu.

Sữa tươi, sữa chua có thể giúp cải thiện tình trạng sạm da, da không đều màu do acid lactic có lượng melanin thấp. Bạn có thể tham khảo công thức chăm sóc da từ Nam Á: Trộn sữa tươi hoặc sữa chua với bột nghệ tạo thành hỗn hợp đặc, đắp chúng lên mặt để cải thiện tình trạng rám nắng, sạm da. Bên cạnh đó, củ nghệ chứa curcumin - hoạt tính sinh học giúp ức chế sản xuất melanin, tăng hiệu quả chăm sóc da.

Dưỡng ẩm cho da

Da khô có thể dẫn đến tình trạng bong tróc, thô ráp khi chạm vào, thậm chí có thể gây ngứa, nứt da. Acid lactic trong sữa hoạt động như chất dưỡng ẩm tốt giúp da bạn trắng sáng, mềm mại. Đặc biệt, chất béo trong sữa tạo thành lớp phủ trên da, ngăn không cho hơi ẩm thoát ra. Protein giúp kích thích tế bào mới sản sinh, giúp làm mịn và mềm da. Bạn có thể dưỡng ẩm cho da mỗi ngày bằng cách thoa một ít sữa nguyên kem lên da, massage và rửa mặt lại.

Với các dưỡng chất an toàn và tốt cho da, sữa là thành phần trong nhiều loại kem dưỡng ẩm, mỹ phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với sữa, tốt nhất bạn không nên uống sữa hay dùng sữa để rửa mặt, đắp mặt bởi nó có thể gây kích ứng. Thay vào đó, bạn có thể bổ sung các chất dinh dưỡng đó từ trái cây, rau củ và ngũ cốc.

Phạm Mơ H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp