Súc họng có thể ngăn chặn virus SARS-CoV-2 xâm nhập?

Dung dịch súc họng có thể góp phần ngăn chặn virus xân nhập cơ thể

COVID-19 là một dạng bệnh lây nhiễm bởi virus. Việc áp dụng nghiêm chỉnh 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) là một lựa chọn có thể nói là tối ưu. Bên cạnh đó, theo như TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, việc quan trọng hơn cả là ngăn không cho virus đi vào vùng hầu họng của chính mình.

Chia sẻ trên Zing, TS.BS Lê Quốc Hùng cho biết: Tôi thường xuyên thực hiện phương pháp súc họng với dung dịch sát khuẩn. Khi virus vào đến vùng hầu họng, dung dịch sát khuẩn sẽ đóng vai trò cuối cùng để tiêu diệt virus”.

Ông chia sẻ: “Hai loại dung dịch tôi khuyên dùng là Chlorhexidine (súc họng) và Betadine (xịt họng). Hai loại dung dịch này đã được nghiên cứu có tác dụng diệt virus gây bệnh Covid-19 trong 30 giây”.

Dung dich súc miệng Chlorhexidine 2% diệt gần như 100% cả vi khuẩn Gram-âm và Gram-dương chỉ trong vòng 30s tiếp xúc, có hiệu quả suốt 48h. Dung dịch xịt mũi ngừa cảm cúm cho người lớn Betadine Cold Defence Nasal Spray loại trừ 99% các loại virus gây cảm lạnh và cúm thông thường

Súc họng như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất:

- Phải súc họng (súc miệng sâu) chứ không chỉ súc miệng, để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu đựng được.

- Mỗi lần súc họng chỉ cần 5ml dung dịch, quá nhiều sẽ khó đưa dung dịch xuống sâu vùng họng.

- Súc họng trước khi đi ra ngoài và ngay sau khi ra ngoài về hoặc ngay sau khi tiếp xúc gần với người khác. Trong trường hợp trên máy bay, bạn nên súc sau mỗi 3 tiếng hoặc ngay sau khi ăn.

Tuy nhiên người dân không nên chủ quan có nút chặn sau cùng này. Hiệu quả của việc phòng bệnh là sự phối hợp của tất cả biện pháp. Quan trọng nhất là vẫn phải áp dụng triệt để Thông điệp 5K của Bộ Y tế cũng như thực hiện nghiêm chỉnh các chỉ thị của Chính phủ. 

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn