Bộ Y tế khuyến cáo thực hiện "5K" để phòng tránh Covid-19

Thực hiện "5K" là cách tốt nhất để tự bảo vệ mình trước Covid-19

Dự báo thời tiết: Trung Bộ giảm mưa, Bắc Bộ lạnh khô

Bộ Y tế ra công điện khẩn phòng chống dịch Covid-19

Bộ trưởng Bộ Y tế: Tăng cường thực hiện nghiêm công tác phòng dịch Covid-19

Bộ Y tế nhấn mạnh thực hành tốt thông điệp “5K” chính là “lá chắn thép” để bảo vệ chúng ta trước đại dịch Covid-19. Được biết “5K” là từ viết tắt của: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế. Đây chính là những biện pháp hữu hiệu nhất để giữ an toàn cho chính bạn và người xung quanh trước sự lây lan chóng mặt và đặc biệt khó lường của virus Sars-CoV-2.

Trong buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Thực hiện tốt 5K để chung sống an toàn với Covid-19” hôm 30/11, PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đã cho biết: “Dựa trên nguyên tắc sự lây truyền SARS-CoV-2 chúng ta đã xây dựng Thông điệp khoa học dễ nhớ để truyền tải đến người dân phòng chống dịch Covid-19.

“5K” là lấy các chữ viết tắt từ hành động hàng ngày mọi người vẫn làm trong phòng chống dịch Covid-19: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế. “5K” này là 5 hành động cốt yếu để phòng bệnh cho người thân và cộng đồng.

Nếu đeo khẩu trang sẽ phòng lây bệnh cho người khác và để mình không bị bệnh. Khử khuẩn các bề mặt và rửa tay thường xuyên để phòng bệnh. Vấn đề giữ khoảng cách tối thiểu 1m-1,5m, nếu 2m thì càng tốt; không tụ tập cũng liên quan đến vấn đề khoảng cách, khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức để hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Khai báo y tế cũng rất quan trọng, khi có bệnh nhân dương tính thì có thể truy vết để tìm người tiếp xúc gần, tiếp xúc F1, F2 tiến hành xét nghiệm, khoang vùng, dập dịch”.

"5K" vưa giúp phòng bệnh cho bản thân và cả cộng đồng trước dịch Covid-19 tránh những hệ lụy xấu có thẻ xảy ra

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, “5K” vô cùng quan trọng ngay khi có dịch và cả khi tình hình mới hiện nay. Bản thân chúng ta không biết ai mắc bệnh do đó "5K" để phòng bệnh cho bản thân và tránh lây nhiễm cộng đồng, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch tốt để đảm bảo vừa phát triển kinh tế. Nếu không làm tốt thì hệ lụy xấu xảy ra, không những tác hại về dịch bệnh và còn khiến kinh tế kém phát triển.

Phòng bệnh là quan trọng cho chính bản thân gia đình và cộng đồng, nếu như bạn vi phạm thì có thể bạn mắc bệnh và truyền bệnh cho người khác. Cả thế giới vừa qua đã gia tăng số mắc rất nhiều, việc vi phạm là điều đáng lên án.
Thực hiện “5K” phải triệt để, đồng bộ, toàn diện… Nếu vi phạm 1 nguyên tắc nào đó thì cũng sẽ là nguy hiểm, chúng tôi xây dựng “5K” trên nguyên tắc rất khoa học để thành phương tiện truyền thông.

“Dịch bao giờ kết thúc?”, câu hỏi đó, theo ông Phu thì các chuyên gia cho rằng ít nhất phải gần 2 năm nữa. Và chờ tới khi có vắc xin thì chúng ta phải nâng cao ý thức cộng đồng trước đã. “5K” hoàn toàn là hành vi của con người, chính bản thân có thể làm để phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng chứ không phải ai làm hộ.

Lúc đầu là ý thức phòng bệnh, sau đó là thói quen tốt không những phòng COVID-19 mà còn các bệnh đường tiêu hóa khác. Khi đã thành thói quen tốt thì sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ, rửa tay bằng xà phòng giảm vi khuẩn lây bệnh… Quan trọng là việc hình thành thói quen, và điều này nhờ nhiều vào công tác truyền thông.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn