Trung Bộ đón mưa lớn do áp thấp nhiệt đới, đề phòng ngập úng cục bộ

Nước từ thượng nguồn đổ về gây ngập úng, chia cắt một số thôn tại Minh Hóa (Quảng Bình) - Ảnh: Người Lao Động

Bảo quản thế nào để rau củ luôn tươi ngon trong cả tuần?

Kiểm soát thừa cân, béo phì ở trẻ trong mùa dịch COVID-19

Bổ sung vitamin đúng cách để tăng sức đề kháng trong mùa dịch

Cách nấu nước chanh sả gừng tăng cường sức đề kháng mùa dịch

Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn 2 ngày qua khiến nhiều khu vực tại Trung Bộ bị ngập úng cục bộ. Trên địa bàn huyện Minh Hóa (Quảng Bình) có mưa vừa đến mưa to, nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã gây ngập lụt ở nhiều tuyến đường, chia cắt một số nơi... Chính quyền địa phương đã cấm người dân qua lại, đánh bắt cá ở khe suối, đồng thời bảo đảm lương thực, nhu yếu phẩm trong trường hợp mưa lớn kéo dài.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới ở vùng biển Nam Vịnh Bắc Bộ sẽ di chuyển theo hướng Đông trong 12 giờ tới. Khu vực Vịnh Bắc Bộ, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, chiều và tối nay (25/7), khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 30mm. Các tỉnh miền núi tại khu vực Trung Bộ cũng cần đề phòng nguy cơ sạt lở đất, ngập úng cục bộ do mưa kéo dài.

Thời tiết mưa còn là xu hướng ở vùng núi Bắc Bộ, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Đêm nay và ngày mai, vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Các tỉnh miền núi như Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Sơn La, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên đều cần đề phòng nguy cơ sạt lở đất, lũ quét. Tuy có mưa dông rải rác, nền nhiệt trong ngày vẫn ở mức cao, có nơi trên 35 độ.

Ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh gây mưa rào và dông. Người dân cần đóng kín cửa sổ, cửa ra vào khi cơn mưa đến, đề phòng gió giật mạnh và lốc trong cơn dông.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 25/7 và ngày 26/7:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ, riêng Lai Châu, Điện Biên 22-24 độ
Nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ, có nơi trên 35 độ; riêng Lai Châu, Điện Biên 36-39 độ.
Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.
Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trưa chiều giảm mây trời nắng, có nơi nắng nóng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ, có nơi trên 35 độ
Đêm trời nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày giảm mây trời nắng, có nơi nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiệt độ thấp nhất: 26-29 độ.
Nhiệt độ cao nhất: 33-36 độ, có nơi trên 37 độ.
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tây Nguyên
Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ.
Nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ, có nơi trên 31 độ.
Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nam Bộ
Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất: 31-34 độ.
Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hà Nội
Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ.
Nhiệt độ cao nhất: 33-35 độ.
Nhiều mây, đêm nay và chiều mai có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió tây bắc cấp 2-3.

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 25/7/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn