Chết vì… xúc động quá mức!

"Trái tim tan vỡ" chỉ những người bị lên cơn đau tim dù không mắc bệnh tim

Đau tim vì trộn rượu với bò húc

Muốn khỏe tim - Tập yoga!

Uống "rượu phép": Gia chủ và thầy cúng tử vong

Ngăn đột quỵ, ngừa tim mạch bằng rau xanh!

Kỳ lạ: Chiếc ghế 2 chân giúp sống lâu

Sự xúc động quá mức có thể gây tử vong. Nhưng cho đến nay, ngành y mới tìm thấy các bằng chứng cho kết luận này.

Năm 1986, một phụ nữ 44 tuổi người Mỹ, được đưa vào Bệnh viện đa khoa Massachusetts. Người phụ nữ này vẫn cảm thấy ổn vào buổi sáng, nhưng đến chiều, bà cảm thấy đau nhói ở lồng ngực và bị tê liệt cả cánh tay trái. Đây là dấu hiệu điển hình của một cơn đau tim.

Các bác sỹ đã ngay lập tức cấp cứu cho người bệnh và họ đã tìm ra một điều rất đáng ngạc nhiên: Người phụ nữ này không hề bị mắc bệnh tim.

Bác sỹ Thomas Ryan và John Fallon đã giải thích trường hợp này trên Tạp chí Y học New England là do xúc động quá mức. Chiều ngày hôm đó, người phụ nữ này nhận được tin cậu con trai 17 tuổi của bà đã tự sát.

Nhiều năm qua, các bác sỹ đã nhìn vào mối quan hệ giữa tâm lý học và cơ thể người. Trong cuốn sách với tựa đề Zoobiquity, Kathryn Bowers và Barbara Natterson - Horowitz cho rằng cảm xúc có thể tác động trực tiếp đến cơ thể.

Một số nghiên cứu đầu thế kỷ 20 cho thấy những loài động vật khi phải đối mặt với nguy cơ đe dọa tính mạng, các mạch máu của chúng có thể bị kích động đột ngột, khiến máu trở thành chất độc hại hủy các khối cơ và trái tim của cơ thể.

Người dân Israel lên cơn đau tim vì sợ bị tên lửa tấn công

Những nghiên cứu trên người bắt đầu được thực hiện vào năm 1991. Sau đó 4 năm, các nhà nghiên cứu Jeremy Kark, Silvie Goldman và Leon Epstein nhận thấy người Israel có nguy cơ tử vong do các vấn đề về tim tăng đột biến.

Nguyên nhân được tìm thấy là do thời điểm. Đây là thời điểm xảy ra chiến tranh vịnh Ba Tư, 18 quả tên lửa đã bị bắn nhầm từ Iraq sang lãnh thổ Israel. Các nhà nghiên cứu cho biết trên Tạp chí Hội Y học Hoa Kỳ: “Nỗi sợ hãi lan tràn khắp nơi, người dân được phát mặt nạ phòng độc để đề phòng vũ khí hóa học... Nỗi sợ hãi bị tấn công bằng tên lửa đã vượt quá sức chịu đựng của nhiều người Israel”.

Cho đến nay, các nhà khoa học mới có thể đủ các bằng chứng khoa học để xác định rõ định nghĩa “bệnh tim tạm thời do căng thẳng” hay “triệu chứng trái tim tan vỡ”.

Tiểu Bắc H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn