Đau tim vì trộn rượu với bò húc

Rượu trộn nước tăng lực được nhiều người ưa chuộng vì dễ uống và dễ say

Rượu vang đỏ cho tuổi thọ kéo dài

Nguy cơ tử vong từ nước tăng lực

Đắng ngắt sự thật về "nước tăng lực"

Nước tăng lực: lợi bất cập hại

Nguy cơ ngộ độc từ hỗn hợp rượu + bia + nước tăng lực

Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học từ Đại học Texas A & M, Đại học bang Oklahoma và Đại họcWestern States (Mỹ). Nghiên cứu tiến hành khảo sát trên 355 sinh viên đại học đã từng uống rượu. Hai trăm tám mươi mốt người tham gia nói rằng họ đã uống rượu trong tháng trước, trong đó 107 người thừa nhận họ đã uống rượu và nước tăng lực trộn với nhau.

Trong số những người sử dụng rượu trộn nước tăng lực, khoảng 57% nói rằng họ không thể lái xe an toàn, trong khi 56% nói rằng họ có nồng độ rượu trong máu vượt quá giới hạn cho phép sau khi được cảnh sát kiểm tra. Những người uống rượu kèm nước tăng lực có nguy cơ gây tai nạn khi lái xe cao hơn những người chỉ uống rượu.

Nghiên cứu đã xác định rằng mức độ đường cao, caffein, các thành phần như chất kích thích thảo dược tìm thấy trong nước tăng lực có thể có ảnh hưởng đến tính chất hóa học sinh lý của não và là nguyên nhân gây đau tim nếu kết hợp với rượu. Khi uống rượu, cơ thể sẽ sản sinh ra dopamine. Nếu uống rượu kết hợp nước tăng lực, nồng độ dopamine càng tăng cao hơn gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Như với các nghiên cứu khác, họ đã không rút ra một mối tương quan trực tiếp giữa việc trộn đồ uống có cồn và nước tăng lực với các hành vi nguy hiểm như lái xe trong khi say xỉn. Nhưng tác giả nghiên cứu này, Conrad L. Woolsey đến từ Đại học Western States (Mỹ) đã nhận định: "Những người trộn nước tăng lực với rượu đang gây mạo hiểm cho chính bản thân mình bởi vì nước tăng lực đã là hỗn hợp của các chất kích thích chống lo âu. Thêm rượu vào, họ càng có khả năng gây tai nạn nhiều hơn khi lái xe."

Nhiều nước tăng lực cũng bao gồm taurine, một acid amin đã được sử dụng để điều trị phụ thuộc rượu. Nhưng nếu nước tăng lực chứa acid - amin này được kết hợp với rượu có thể tạo sự lo lắng bất thưởng và rối loạn nhịp tim. Những người kết hợp rượu và nước tăng lực thừa nhận họ có nhiều hành vi tiêu cực hơn so với những người chỉ uống rượu.

Tiểu Bắc H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch