Muốn khỏe tim - Tập yoga!

Tập yoga là cách phòng ngừa bệnh tim đơn giản mà hiệu quả

Bệnh tim: có thể phòng ngừa đến 90%!

Bệnh tim mạch - Đừng đợi nước đến chân...

Tăng huyết áp - Nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ

1/3 số ca tử vong hàng năm do bệnh tim mạch

Thuốc vô sinh không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Theo tổng quan về 37 nghiên cứu trên gần 3.000 người Hà Lan, tập yoga có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch như béo phì, cao huyết áp và giảm cholesterol.

GS. Myriam Hunink - Trung tâm Y khoa Đại học Erasmus, cho biết: “Những nghiên cứu trên cho thấy yoga rất có tiềm năng trong việc bảo vệ tim mạch, chúng ta nên tập yoga để làm giảm các yếu tố nguy cơ”.

“Tập yoga có lợi cho cơ bắp và giúp điều hòa nhịp thở, cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ thể và vì thế làm giảm chỉ số huyết áp, giảm nguy cơ tim mạch”. 
Maureen Talbot – Quỹ Tim mạch Vương quốc Anh.

Theo các nhà khoa học, yoga có tác dụng “làm dịu” căng thẳng – một trong những nguyên nhân của tăng huyết áp và tim mạch

Những động tác yoga trông có vẻ rất nhẹ nhàng nhưng lại có tác dụng giảm béo hiệu quả. Thực tế, bạn sẽ phải mất 240 calorie trong một giờ tập môn yoga cổ truyền (như "Hatha") và mất nhiều hơn 400 calories đối với những bài tập khó, đòi hỏi những tư thế, sức cơ bắp hơn như "Astanga". Và bạn có thể tập mỗi ngày mà không cần tốn nhiều công sức và mồ hôi cộng với sự mệt mỏi như là Aerobic hay chạy bộ... Bạn sẽ luôn khoẻ khoắn với những bài tập nhẹ nhàng thư giãn mà vẫn đốt cháy nhiều calories.

Yoga có tác dụng “làm dịu” căng thẳng 

Tuy nhiên, đối với những người đang bị đái tháo đường, béo phì hoặc bệnh tim, nên đi khám và nghe tư vấn từ chuyên gia trước khi quyết định tập yoga để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Vận động – chìa khóa cho trái tim khỏe mạnh

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), nên đảm bảo tập thể dục ít nhất 2,5 giờ đồng hồ mỗi tuần. Điều đó có vẻ là nhiều nhưng tính ra, chỉ cần đi bộ nhanh 10 phút, 3 lần một ngày, 5 ngày mỗi tuần là đã có 150 phút hoạt động với cường độ vừa phải, hiệu quả. Bên cạnh đó, cần tăng cường hoạt động cơ bắp ít nhất 2 ngày mỗi tuần.

Vận động là chìa khóa của trái tim khỏe mạnh

Ngoài ra, một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp phòng tránh hiệu quả bệnh tim mạch.

- Yoga bắt nguồn từ Ấn Độ cách đây khoảng 7.000 năm, là một phương pháp khoa học rèn luyện sức khỏe được bổ sung và phát triển qua hàng ngàn năm, đến nay đã phổ biến trên gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nay, tập Yoga không còn quá xa lạ đối với mọi người nói chung và chị em phụ nữ nói riêng. Tại Việt Nam đã có nhiều trung tâm hướng dẫn luyện tập Yoga với phương pháp đúng chuẩn.

- Hatha và Ashtanga là hai dạng phổ biến của yoga.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch