Đừng chết vì cô đơn!

Cô đơn giết người không kém béo phì, thuốc lá

Sống hiện đại, chết... cô đơn

Ai đang "Cô đơn trên mạng"?

Thanh Lam: Tôi yêu sự cô đơn của mình

Garcia Marquez ra đi, nỗi cô đơn ở lại

Cô đơn rất nguy hiểm

Trong nghiên cứu của mình, Julianne Holt-Lunstad và các cộng sự cảnh báo rằng trong tương lai, “căn bệnh” cô đơn có thể giết chết nhiều người vì tỷ lệ những người sống một mình ngày càng tăng. Nhiều người cao tuổi phải đối mặt với sự cô đơn và nguy cơ tử vong sớm cao hơn.

Điều đáng lo ngại là sự cô đơn và cô lập xã hội cũng có thể dẫn đến các trường hợp tử vong sớm ở những người dưới 65 tuổi. Cô đơn và sự cô lập xã hội có thể có nhiều hình thức. Chẳng hạn, ai đó có thể có nhiều người vây quanh nhưng vẫn cảm thấy cô đơn. Một số người khác tự cảm thấy bản thân cô độc vì họ thích cô độc. Tuy nhiên, tác động đối với tuổi thọ là tương tự trong cả hai kịch bản.

“Tỷ lệ người cô đơn đang ở mức cao nhất trong lịch sử. Đã đến lúc chúng ta phải sử dụng các mối quan hệ xã hội một cách nghiêm túc hơn”, Julianne Holt-Lunstad nhấn mạnh.

“Với tỷ lệ người cô đơn ngày càng tăng, chúng tôi e rằng “dịch” cô đơn có thể xảy ra trong tương lai”, Tim Smith, đồng tác giả nghiên cứu nhận định.

"Đã đến lúc chúng ta phải sử dụng các mối quan hệ xã hội một cách nghiêm túc hơn"

Các nhà khoa học phân tích dữ liệu của hơn ba triệu người, chia thành các nhóm: Cô đơn, cô lập xã hội và sống một mình. Sau khi kiểm soát các biến số như tình trạng kinh tế xã hội, tuổi tác, giới tính và tiền sử y tế, họ phát hiện rằng sự thiếu các kết nối xã hội làm tăng nguy cơ tử vong sớm, mặt khác, việc duy trì mối quan hệ tạo lại ra một hiệu ứng sức khoẻ tích cực.

Nghiên cứu trước đó do cùng nhóm này tiến hành phát hiện nguy cơ tử vong do cô đơn cũng “ngang ngửa” hút 15 điếu thuốc mỗi ngày và nghiện rượu.

Cách “phòng bệnh” cô đơn

Với sự phát triển của internet, con người có thể giữ liên lạc với người thân, bạn bè cho dù cách nhau nửa vòng trái đất.

Điều quan trọng nhất là con người cần trân trọng các mối quan hệ và tích cực liên kết với những người xung quanh. Những người đã nghỉ hưu vẫn nên duy trì mối quan hệ với đồng nghiệp và tương tác với bạn bè để tránh xa sự cô đơn.

Nghiên cứu mới được công bố trên Perspectives on Psychological Science.

Trong cuốn sách “Loneliness” (tạm dịch “Nỗi cô đơn”), tác giả John Cacioppo – nhà tâm thần học, Đại học Chicago (Mỹ) có viết rằng: “Nỗi đau do sự cô đơn mang lại chẳng kém gì nỗi đau về thể xác”.
Kim Chi H+ (Theo Newsmax)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già