Cơ thể thiếu vitamin E - Gây tổn thương não bộ

Não bộ sẽ bị tổn thương nếu cơ thể thiếu vitamin E

Ung thư vì lạm dụng TPCN vitamin E

Đừng nghĩ cứ vitamin là tốt

Thiếu vitamin E - Tăng gấp đôi nguy cơ sẩy thai

Vitamin E làm giảm nguy cơ ung thư gan

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học thuộc Đại học bang Oregon đã tiến hành nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của vitamin E với não bộ bằng cách cho cá ngựa vằn ăn một chế độ ăn uống thiếu vitamin E.

Chúng được tìm thấy có mức DHA-PC (một thành phần của màng tế bào chứa các tế bào não) thấp hơn khoảng 30% so với cá ngựa vằn được cung cấp đầy đủ vitamin E. Đặc biệt, cá thiếu vitamin E cũng có nồng độ thấp hơn một nhóm hợp chất quan trọng được gọi là lysoPLs - chất dinh dưỡng cần thiết để có được DHA trong não bộ cũng như hỗ trợ việc sửa chữa những hư hỏng của tế bào.

DHA là một acid béo không bão hòa đa (PUFA), một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất thu được từ các acid béo omega-3. Những acid này thường được tìm thấy trong thực phẩm như dầu cá, hạt lanh, quả óc chó, trứng và các loại rau lá xanh nhiều lá như rau bina.

TS. Traber cho biết, các phân tử đặc biệt giúp não hấp thụ DHA là hợp chất lysoPLS, tuy nhiên nếu lượng vitamin E không đủ, cơ thể sẽ không sản xuất ra hợp chất này, từ đó gây tổn thương màng tế bào thần kinh và dẫn đến tử vong. Trung bình, cá ngựa vằn thiếu vitamin E có mức lysoPLs thấp hơn 60% so với những con được cung cấp vitamin E một cách đầy đủ.

Tại Mỹ, ước tính có khoảng 96% phụ nữ và 90% nam giới trưởng thành không nhận đủ vitamin E trong chế độ ăn uống của họ. Theo các tác giả nghiên cứu, cá vằn có nồng độ vitamin E thiếu hụt tương đương với người không ăn một chế độ ăn uống thiếu vitamin E trong suốt cuộc đời.

Trong tương lai, TS Traber cùng các đồng nghiệp sẽ nghiên cứu ảnh hưởng của việc thiếu vitamin E trên phôi cá ngựa vằn. Nghiên cứu này được tài trợ một phần bởi Viện Y tế Quốc gia (NIH).

Theo Viện Y tế Quốc gia NIH, hầu hết vitamin E có trong dầu đậu tương, cải dầu, ngô và nhiều loại rau khác. Nguồn cung cấp tốt nhất vitamin E là các loại hạt như hạt hướng dương, hạnh nhân và hạt dẻ. Các loại rau lá xanh như rau bina và bông cải xanh cũng chứa một lượng đáng kể vitamin E.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn