Đừng nghĩ cứ vitamin là tốt

Dù là bất kỳ loại vitamin nào, người dùng cũng cần dùng đúng cách, theo chỉ dẫn của bác sỹ để vừa tốt cho sức khỏe, vừa tránh tác dụng phụ

Thiếu vitamin E - Tăng gấp đôi nguy cơ sẩy thai

Vitamin E làm giảm nguy cơ ung thư gan

Cảnh báo: Vitamin E trong dầu thực vật gây viêm phổi, hen suyễn

Vitamin E giúp “giảm tốc” bệnh Alzheimer

Vitamin E và tiền chất beta-carotene không thể "chặn" ung thư và tim mạch

Gây ung thư tuyến tiền liệt

Vitamin E có nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng không phải là không có hại cho cơ thể người dùng. Ai cũng biết, vitamin E là chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do, có tác dụng chống lão hóa và cải thiện sức khỏe. Vitamin E cũng góp phần điều trị các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, một số bệnh lý ngoài da như ngứa. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã có những nghiên cứu cho thấy vitamin E là nguyên nhân gây bệnh tuyến tiền liệt ở nam giới.

Các nhà nghiên cứu cho rằng khi bổ sung quá nhiều vitamin E cùng với selen, người đàn ông có nguy cơ mắc phải ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.

Vitamin E là một trong những nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Nghiên cứu được thử nghiệm trên 1.700 nam giới bị mắc ung thư tuyến tiền liệt và 3.100 nam giới khỏe vào năm 2001. Những người đàn ông trên được chỉ định ngẫu nhiên để nhận vào cơ thể liều cao vitamin E và selen, hoặc nhận vào cơ thể giả dược.

Các nhà nghiên cứu khuyên rằng, những người đàn ông lớn tuổi hơn 55 nên tránh bổ sung lượng lớn vitamin E hoặc selen trong chế độ ăn của mình.

Trước khi tham gia, các nhà nghiên cứu đã đo lượng selen ở móng chân của những người tham gia thí nghiệm.

Kết quả cho thấy, người sử dụng vitamin E đã mắc ung thư tuyến tiền liệt nhiều hơn những người đàn ông dùng giả dược. Đồng thời, vitamin E còn làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở những người có nồng độ selen thấp.

Những phát hiện này đã cho thấy sự tương tác phức tạp giữa selen và vitamin E. Đồng thời nghiên cứu cho thấy vitamin E làm tăng nguy cơ ung thư ở những người đàn ông có nồng độ selen thấp.

Vitamin E gây loãng xương

Vitamin E trước đây từng được coi là một giải pháp có ích trong điều trị và dự phòng loãng xương ở phụ nữ vì giá rẻ và ít có tác dụng phụ, có thể dùng khi bệnh nhân không có điều kiện sử dụng các thuốc chống loãng xương như biphosphonat. Vitamin E cũng đã chứng tỏ có tác dụng trong điều trị chứng bốc hỏa, khô âm đạo ở phụ nữ mãn kinh.

Thế nhưng ngày càng có những luận cứ hồ nghi về công dụng này của vitamin E. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa việc sử dụng vitamin E và loãng xương. Họ đã tiến hành đánh giá hiệu quả của alpha - tocopherol, là một dạng phổ biến nhất của vitamin E trong các loại thuốc bổ đang được hàng triệu người sử dụng.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa việc sử dụng vitamin E và loãng xương

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi cho chuột ăn một liều vitamin E tương tự như trong thuốc bổ thì xương chuột trở nên mỏng đi. Chuột bị loãng xương sau 8 tuần dùng chế độ ăn có bổ sung vitamin E so với chuột ăn theo chế độ ăn bình thường hàng ngày. Nhiều động vật khác giảm khoảng 20% mật độ xương sau khi dùng bổ sung vitamin E. Cơ sở để giải thích điều này là, vitamin E kích thích quá mức quá trình hủy xương của các tế bào hủy cốt bào. Hủy cốt bào bình thường hoạt động nhịp nhàng với các tế bào tạo xương để duy trì sức mạnh của xương. Tuy nhiên, nếu hủy cốt bào hoạt động quá mức thì sẽ gây ra loãng xương.

Mặc dù chưa được nghiên cứu trên người, nhưng các nhà khoa học cũng khuyến cáo, không có gì phải bận tâm khi bạn tiếp nhận được nhiều vitamin E từ thức ăn hàng ngày, nhưng nếu dùng liều cao vitamin E qua viên bổ sung hàng ngày thì đó là điều đáng lo ngại. Do vậy cần những nghiên cứu lớn hơn để xác định các mức độ bổ sung vitamin E ở liều lượng nào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Ths.Bs Lê Thị Tuyết Phượng (Bệnh viện Nhân dân 115): Nếu thừa vitamin E (dùng trên 400UI/ngày) sẽ gây rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt, mệt… Một vài nghiên cứu ghi nhận sự bất lợi khi dùng liều cao vitamin E kéo dài như sau: Phụ nữ có thai nguy cơ con bị tim bẩm sinh; Vitamin E liều thấp có thể giúp cho quá trình chống oxy hóa của cơ thể thì ngược lại vitamin E liều cao sẽ làm tăng quá trình oxy hóa, thậm chí là lấn át cả quá trình tự chống oxy hóa của cơ thể; Tăng 17% nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam, tăng 28% nguy cơ ung thư phổi, tăng nguy cơ loãng xương.

Như vậy, không có gì lo ngại khi tiếp nhận vitamin E từ thức ăn hàng ngày, nhưng nếu bổ sung thường xuyên các viên thuốc bổ chứa liều cao vitamin E thì phải thận trọng, đôi khi lợi bất cập hại. Nhu cầu khuyến nghị lượng vitamin E mỗi ngày là 20 - 25UI.
T.Nga H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn