Thiếu vitamin E - Tăng gấp đôi nguy cơ sẩy thai

Thiếu vitamin E - nguy cơ sẩy thai cao gấp đôi

Trĩ khi mang thai – Tác hại khôn lường

‘Dưỡng chất vàng’ cho mẹ bầu

Cảnh báo: Vitamin E trong dầu thực vật gây viêm phổi, hen suyễn

Infographic: Vitamin 'năng lượng mặt trời'

Bệnh nào không nên dùng vitamin?

Nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng (Mỹ), cho thấy việc bổ sung vitamin E trước khi sinh có tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản và nguy cơ sẩy thai của bà bầu.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu máu và quá trình mang thai của 1.605 phụ nữ nông thôn ở Bangladesh. Các mẫu máu được lấy trong tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu), 141 (8,8%) phụ nữ trong số này đã bị sẩy thai.

Gamma-tocopherol và alpha-tocopherol là hai dạng phổ biến của vitamin E. Theo nhiều nghiên cứu, vitamin E dạng alpha-tocopherol có lợi cho cơ thể hơn cả.

Kết quả phân tích máu cho thấy, gần 3/4 số phụ nữ được nghiên cứu có hàm lượng alpha-tocopherol (dạng vitamin E hoạt động trong cơ thể) thấp. 10% số phụ nữ có hàm lượng alpha-tocopherol thấp bị sẩy thai trong 6 tháng đầu tiên, trong khi tỷ lệ này ở nhóm còn lại chỉ là 5,2%.

“Trong gần 1 thế kỷ qua, chúng ta đã được biết về vai trò của vitamin E đối với khả năng sinh sản của động vật”, TS. Kerry Schulze - trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết. “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên quan của hàm lượng vitamin E với việc sẩy thai và vai trò của vitamin E trong việc bảo vệ phôi thai và thai nhi”.

Các thực phẩm giàu vitamin E

“Thiếu hụt vitamin là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe vì nó không có biểu hiện rõ ràng cho đến khi hậu quả xảy ra”, Abu Ahmed Shamim - đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Để phòng tránh sẩy thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần bổ sung vitamin E đầy đủ qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Tuy nhiên, Abu Ahmed Shamim cho rằng nghiên cứu này không phải đúng với tất cả phụ nữ ở khắp mọi nơi, đặc biệt là những quốc gia phát triển, vì ở đây phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có dinh dưỡng tốt hơn, nhưng tỷ lệ sẩy thai vẫn ở mức cao. 

Bên cạnh đó, các nhà khoa học nhấn mạnh, cần nghiên cứu sâu hơn về lượng vitamin E mà phụ nữ cần bổ sung trước khi mang thai

Vitamin E là một vitamin quan trọng đối với chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể. Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình tổn thương tế bào. Vitamin E có trong nhiều loại thực phẩm như hạt hướng dương, rau bina, quả hạnh, hạt tiêu, lạc, ngũ cốc nguyên hạt, đậu Hà Lan, dầu và bơ thực vật...
Kim Chi H+ (Theo sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp