Dấu hiệu thoái hóa hoàng điểm?

Thoái hóa võng mạc: Biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường

Hơn 78% bệnh nhân thoái hóa khớp gối là người béo phì

Ngăn ngừa thoái hóa khớp: Hãy là bác sỹ của chính mình!

Các dạng biến chứng thoái hóa đốt sống cổ

Tôi năm nay 58 tuổi, thời gian gần đây, tôi cảm thấy mắt nhìn mờ dần, mắt hay bị chói, thậm chí có lúc nhìn hình ảnh mọi vật xung quanh bị méo mó.Tôi rất lo lắng.Xin quý báo tư vấn giúp tôi đó là triệu chứng của bệnh gì, có nguy hiểm không.

Hoàng Văn Bình (Tuyên Quang)

Theo thư bác mô tả thì có thể đó là triệu chứng của bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già. Đây là một bệnh thoái hóa của võng mạc tại vùng hoàng điểm do tuổi cao. Bệnh thường tiến triển từ từ và làm mất thị lực trung tâm không hồi phục. Căn bệnh này là nguyên nhân chính gây mù lòa ở những người trên 50 tuổi.

Các triệu chứng của bệnh bao gồm: Giảm thị lực trung tâm, bệnh làm cho mắt nhìn mờ dần và hình ảnh bị méo mó. Nếu chỉ có một mắt bị bệnh thường lúc đầu người bệnh không để ý. Nhưng sau đó sẽ thấy nhiều triệu chứng xuất hiện như: phần hình ảnh giữa thì mắt nhìn không thấy, trong khi những phần xung quanh vẫn được thấy rõ. Ví dụ như khi nhìn vào ai đó, người bệnh chỉ nhận thấy được chân, tay không nhìn rõ mặt người đó. Khi nhìn một vệt kẽ thẳng sẽ thấy đoạn giữa của đường này trở thành lượn sóng. Nếu hai mắt cùng bị bệnh, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó khăn khi đọc sách hoặc khi làm việc trong khoảng cách gần, tăng nhạy cảm với ánh sáng, chớp sáng. Ngoài ra, người bệnh cũng không nhận biết được màu sắc hoặc bị ảo ảnh về thị giác.Vùng hoàng điểm có những tổn thương lúc đầu không gây trở ngại, nhưng khi tiến triển sẽ gây phù hoặc xuất huyết trong mắt.Bệnh nặng có thể gây mù lòa.

Khi bệnh thoái hóa hoàng điểm đã nặng, ở giai đoạn cuối thì hiệu quả điều trị rất hạn chế. Do đó, trong trường hợp của bác cần đi khám chuyên khoa mắt sớm để các bác sĩ khám, chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị phù hợp, tránh để bệnh nặng có thể ảnh hưởng xấu đến thị lực.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đức

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị