Thoái hóa võng mạc: Biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường

Tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường bị biến chứng lên mắt là rất cao, trong đó biến chứng gây đục thủy tinh thể có tỷ lệ cao nhất chiếm 38,5%, tiếp đến là bệnh bong võng mạch đái tháo đường chiếm 28,7%.

Thoái hóa võng mạc: Biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường
Bệnh đái tháo đường thường gặp ở người lớn tuổi với nhiều biến chứng nguy hiểm

 

Bệnh võng mạc đái tháo đường xảy ra trong 90% các trường hợp đái tháo đường tiến triển sau 10-15 năm, bất kể phụ thuộc Insulin hay không. Trên thế giới có trên 200 triệu người mắc đái tháo đường, còn ở Việt Nam khoảng 4,5 triệu người mắc, trong đó có khoảng 20% những người mắc tiểu đường có biến chứng ở mắt với các mức độ khác nhau.

Nguyên nhân là do bệnh đái tháo đường làm tổn thương và phá hủy các mao mạch gây thiếu máu võng mạc, khi đó cơ thể sẽ sản sinh ra các mạch máu mới (tân mạch) để nuôi dưỡng những vùng võng mạc này. Tuy nhiên những mạch máu đó mỏng manh dễ vỡ gây ra các tổn thương đáy mắt, biến chứng xuất huyết dịch kính, xơ hóa, võng mạc bị tổn thương nặng, ảnh hưởng trầm trọng tới hoàng điểm và chức năng thị giác

Khi bị biến chứng tiểu đường lên mắt người bệnh sẽ có các bất thường về thị giác như nhìn mờ, thấy các điểm đen trước mắt, hoặc cảm giác về màu sắc thay đổi…nặng hơn là trường hợp bị rách hoặc bong võng mạc dẫn đến mù lòa.

Do đó, khi bị mắc bệnh đái tháo đường đã lâu, thị lực của mắt giảm… cần phải tới bệnh viện chuyên khoa mắt để kiểm tra khám tầm soát phát hiện sớm bệnh bằng các phương pháp như: siêu âm, chụp võng mạc, soi đáy mắt,… Tùy từng giai đoạn và tổn thương của võng mạc mà bác sỹ sẽ có chỉ định điều trị hoặc theo dõi định kỳ.

 

Người mắc bệnh đái tháo đường nên kiểm soát tốt và giữ chỉ số đường huyết ổn định, kết hợp sử dụng sản phẩm có tác dụng làm tăng tuần hoàn vi mạch võng mạc, ngăn ngừa biến chứng của tiểu đường lên mắt, hỗ trợ điều trị bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Bên cạnh đó, người mắc bệnh đái tháo đường cần duy trì chế độ sinh hoạt, làm việc khoa học: tập thể dục hàng ngày, không xem tivi, đọc sách quá lâu, ăn thức ăn giàu chất chống oxy hóa như vitamin E, C, beta-caroten,… có trong các loại rau, quả.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết