Đồ ăn chế biến sẵn hút khách văn phòng

Là khách hàng thường xuyên của những món ăn này, chị Ngọc Tú (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, có những hôm không thể về sớm chị phải lên thực đơn ăn tối cho cả nhà qua mạng và điện thoại. Chiều tối về chị chỉ cần cắm nồi cơm, hâm nóng thức ăn, thời gian còn lại có thể tắm giặt, chơi đùa cùng lũ trẻ.

"Như vậy dù sao cũng còn hơn là bắt chồng con chờ đến 8h tối mới bắt đầu bữa ăn. Mình thì có thể nấn ná, nhưng bắt bọn trẻ ăn muộn thì khổ chúng", chị lý giải nguyên nhân chuộng đồ ăn chế biến sẵn.


Thời gian đầu, chồng chị không đồng ý, nhưng giờ anh thấy khá ngon, tiết kiệm thời gian và cũng đảm bảo vệ sinh. Chị phải thuyết phục anh bằng cách đưa anh đến cửa hàng quen và ngó tận bếp - nơi tập kết nguyên liệu đầu vào, khâu chế biến và bảo quản để anh yên tâm thưởng thức.

Khách hàng chủ yếu của những món ăn chế biến sẵn này là chị em văn phòng, đi làm ngoài giờ, tăng ca… Họ lựa chọn chúng để chuẩn bị nhanh chóng bữa cơm tối những ngày đi làm về muộn hoặc lên thực đơn cho gia đình khi bản thân phải đi công tác. Ngay cả những bà nội trợ đảm đang cũng đặt mua để tủ lạnh phòng những hôm lười đi chợ hay khi nhà có khách đột xuất, bữa cơm có thêm món để "gắp ra gắp vào".

Những món ăn được bán sẵn có hai loại. Một loại thành phẩm, đóng hộp. Khách muốn sử dụng có thể quay bằng lò vi sóng hoặc đun qua cho nóng. Một loại khác là thực phẩm đã được làm sạch và sơ chế, chị em sẽ chỉ việc nấu theo quy trình. Ví dụ như món canh hến, chị em muốn làm phải qua nhiều khâu: luộc hến, đãi hến, xào hến… mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, khi mua đồ sơ chế, một túi canh hến bao gồm đủ loại: hến đã làm sạch, ướp đủ gia vị, nước dùng hến, cà chua, hành dăm, dứa…

Các nhà hàng kinh doanh đồ chế biến sẵn cũng rất "chiều" khách hàng, thường xuyên thay đổi thực đơn. Khách hàng sử dụng trong vòng một tuần cũng không bị lặp lại món. Chị em văn phòng có thể lựa chọn nhiều thực đơn cho gia đình mình như: cá kho tộ, cá trắm kho giềng, cá kìm kho kiểu miền trung, canh sườn, canh cua rau rút khoai sọ…

Những cửa hàng này phục vụ cả các món bánh tráng miệng, các loại chè, nước uống như: chè sen Huế, caramel, nước ép hoa quả… Họ tập trung vào các món ăn chế biến mất thời gian và phải nấu số lượng nhiều. Hầu hết các bà nội trợ có xu hướng thích mua những món này vì họ đi làm về là chỉ cần cắm nồi cơm hay nấu thơm bát canh, luộc rau.

Các món "nấu nhanh" này hiện nay có mặt tại nhiều chuỗi siêu thị, các chợ và nhà hàng. Chị Hương, chủ cửa hàng "đồ ăn gia đình online" trên phố Tô Hiến Thành cho hay, thực đơn hàng ngày được thông báo chi tiết trên trang chủ của cửa hàng. Nếu món ăn không có trong thực đơn, khách hàng phải đặt từ hôm trước để đầu bếp chuẩn bị nguyên liệu. Lượng khách mua đồ ăn sẵn sử dụng tại nhà chiếm 2/3 tổng số.

Chị Hương chia sẻ, cửa hàng chị kinh doanh qua mạng nên bắt buộc phải giữ uy tín hàng đầu, vì chỉ một khách than phiền là ảnh hưởng tới 1.000 người khác. Cách duy nhất là phải làm hàng tươi ngon. Không sản xuất nhiều mà giữ chất lượng là quan trọng nhất. Ở mỗi sản phẩm, chị đều cung cấp đầy đủ thông tin cho khách về thành phần nguyên liệu, tiến độ nấu nướng từ khi làm đến khi ra lò (có ảnh thực tế) nên mọi người sẽ yên tâm khi được chứng kiến cả quá trình nấu nướng.

Giá thành của những món ăn này không đắt hơn là bao so với việc mua về tự chế biến. Bởi lẽ, chị mua thực phẩm với giá sỉ ở chợ đầu mối. Do đó, chi phí được giảm đi nhiều. Quan trong hơn, chị muốn thu hút số lượng khách lớn dựa vào giá cả hợp lý và chất lượng món ăn. Thời buổi kinh tế khó khăn, tìm cách lãi nhiều chắc chắn sẽ không có khách.

Có những loại rau củ gia vị khách hàng phải mua theo mớ, theo gói nhưng về lại không sử dụng hết, để lâu lại hỏng và không tận dụng được vào món ăn khác cũng gây tốn kém và lãng phí. Trong khi cửa hàng chị nấu theo yêu cầu của nhiều khách hàng, nhiều món ăn sẽ tận dụng tối đa những loại rau đi kèm ấy.

Những nhà hàng này có dịch vụ mang đến tận nhà và tính thêm chi phí giao hàng nếu khoảng cách lớn hơn 2km. Chi phí vận chuyển được tính giá rẻ, nhằm kích cầu là chính. Thế nhưng nhiều khách hàng tự nguyện trả thêm vì nghĩ "mình mà lội qua từng ấy đường, hít từng đấy khói thì còn mệt hơn".

Theo khuyến cáo của các bà nội trợ, chị em nên mua tại những cửa hàng, nhà hàng quen để an tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi lẽ, những món hàng được chế biến bày bán ngoài chợ có thể được chiên rán bởi dầu mỡ thừa để cách ngày. Ngoài ra, khách hàng cần kiểm tra hạn sử dụng hoặc hỏi kỹ chủ hàng về nhiệt độ bảo quản món ăn sao cho đảm bảo…

Theo Nhật An (VnExpress)

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp