Giúp trẻ phát triển não bằng trò chơi sáng tạo

Rèn luyện kỹ năng qua trò chơi

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, trò chơi có thể kích thích sự truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh. Điều này làm gia tăng khả năng xử lý thông tin ở não. Vì vậy, bác sĩ Thái Thanh Thủy, Trưởng khoa Tâm lý bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM khuyên bố mẹ hãy dành thời gian để áp dụng các bài tập tương tác trí não, giúp trẻ thông minh hơn thông qua việc tập trung, ghi nhớ và xử lý tình huống.

Âm nhạc giúp trẻ tăng khả năng ghi nhớ: Cho trẻ làm quen với âm nhạc sẽ giúp bé tăng khả năng tập trung và ghi nhớ. Mẹ có thể hát cùng con, kết hợp vỗ tay hay chuyển động các ngón tay theo lời bài hát. Trẻ trên 1 tuổi, mẹ hãy tập cho bé múa theo bài hát yêu thích. Ngoài ra, bố mẹ hãy để trẻ tự sáng tạo âm thanh khi đánh trống, chơi với đàn hay gõ thìa gỗ vào nền nhà…


Để bé tự khám phá những vật xung quanh

Phong phú trí tưởng tượng với truyện tranh: Đối với trẻ giai đoạn từ 2-3 tuổi, mẹ có thể cùng trẻ đọc sách có hình ảnh minh họa vui nhộn, màu sắc sinh động và nội dung phong phú. Đọc truyện cho trẻ nghe mỗi ngày sẽ giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng, tư duy và nhận thức.

Thể hiện khả năng ghi nhớ qua nét vẽ: Trẻ trên 1 tuổi thích vẽ nguệch ngoạc trên giấy, mẹ có thể chỉ cho bé phân biệt màu sắc và để bé tự do vẽ theo ý thích. Khi trẻ trên 2 tuổi, bé đã có thể dùng cọ để vẽ và tập tô hình. Mẹ hãy hướng dẫn bé cách cầm bút chì, dạy bé vẽ các đường thẳng, cong, hình vuông, hình tròn…


Hội họa giúp bé tăng khả năng tư duy


DHA ảnh hưởng đến sự phát triển trí thông minh của bé

Các nhà khoa học sớm nhận ra 3 năm đầu đời chính là cơ hội vàng để phát huy sức mạnh trí não trẻ. Chỉ với kích thước bằng 25% trọng lương não người lớn lúc mới sinh, não trẻ đạt 80% trọng lượng não người trưởng thành khi tròn 2 tuổi . DHA là dưỡng chất thiết yếu cho quá trình phát triển và hoàn thiện cấu trúc não bộ, chiếm 15 % tổng axit béo ở phần não trán, nơi điều khiển quá trình suy nghĩ, tư duy của trẻ.

Các nghiên cứu của Drover (2009), Morale (2005), Birch (2000), Birch (2007) cho thấy, trẻ được bổ sung DHA với hàm lượng đúng theo khuyến nghị sẽ phát triển khả năng xử lý tình huống lúc 9 tháng tuổi, cải thiện thị lực lúc 12 tháng tuổi, tăng 7 điểm số phát triển trí tuệ lúc 18 tháng tuổi và có điểm số IQ ngôn ngữ cao hơn 6 điểm lúc 4 tuổi so với nhóm trẻ không được bổ sung hoặc bổ sung không đủ DHA.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP HCM nhận định: “Các tương tác thông minh sẽ được tiếp thu dễ dàng hơn khi trẻ được bổ sung dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đầy đủ hàm lượng DHA. Theo khuyến cáo của FAO/WHO, trẻ dưới 12 tháng tuổi cần được bổ sung 17 mg DHA/100 kcal và ở giai đoạn 1 - 3 tuổi, trẻ cần được bổ sung từ 75mg DHA mỗi ngày.”

Hiện nay, Enfagrow A+ được cải tiến với công thức DHA Power + có hàm lượng DHA phù hợp với khuyến cáo của FAO/WHO. Bổ sung 3 ly Enfagrow A+ mỗi ngày, trẻ sẽ được cung cấp đủ 75 mg DHA, cải thiện khả năng học hỏi qua 3 kỹ năng tập trung, ghi nhớ và xử lí tình huống.


Bổ sung từ 75 mg DHA mỗi ngày giúp trẻ phát huy khả năng tư duy và học hỏi

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ