Ho, khó thở khi thay đổi thời tiết là bệnh gì?

Nếu bạn khó thở khi thay đổi thời tiết, có thể bạn đã mắc bệnh hen phế quản

Hen phế quản - kẻ đồng hành nguy hiểm

Miễn phí khám bệnh hen phế quản tại Hà Nội

Phòng hen phế quản cho trẻ bằng cách nào?

Hen phế quản có di truyền không?

Trả lời:

GS.TS Nguyễn Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Dị ứng Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết:

Chào bạn! Theo những triệu chứng mà bạn mô tả là ho, khó thở khi thay đổi thời tiết thì có thể bạn đang bị bệnh hen phế quản. Bệnh hen phế quản thường xuất hiện đột ngột, về đêm gần sáng và thời gian xuất hiện liên quan tới nhiều yếu tố. Ban đầu bệnh có biểu hiện là ngứa mũi, hắt hơi, ho từng cơn... sau đó xuất hiện khó thở. Bệnh nhân có thể tím tái, thở rít kéo dài và cơn khó thở kéo dài hay ngắn tùy thuộc vào từng bệnh nhân. Hen phế quản có thể phối hợp với nhiều bệnh lý khác nhau của đường hô hấp như viêm quản co thắt; Viêm phế quản mạn tính (thường gặp ở người bị hen phế quản lâu năm).  

Điều trị bệnh hen phế quản, có thể điều trị ở 3 mức độ khác nhau: Điều trị tận gốc làm bệnh khỏi hoàn toàn; Điều trị kéo dài đối phó với các triệu chứng của bệnh hen và điều trị cấp cứu (cắt cơn) hen phế quản.

- Điều trị tận gốc: Đây là một việc làm rất khó, bệnh có thể tạm khỏi trong thời gian dài lại tái phát nhưng nếu phát hiện được nguyên nhân gây bệnh thì có thể điều trị tận gốc được. Ví dụ như bị bệnh hen dị ứng có thể điều trị bằng phương pháp giải mẫn cảm.

- Điều trị triệu chứng kéo dài: Có thể dùng các thuốc giãn phế quản như terbutaline, salbutamol, theophylline…

- Điều trị hen phế quản đang lên cơn: 

+ Cơn hen không nặng: Khí dung ventolin, bricanyl, berotec…

+ Cơn hen nặng: Bệnh nhân đã dùng các thuốc cắt cơn nhưng không đỡ mà có thể lại nặng hơn thì tiêm tĩnh mạch hoặc truyền nhỏ giọt tĩnh mạch corticoid.

Vì hen là một bệnh thường có yếu tố thể trạng nên việc phòng bệnh rất khó khăn. Nên điều trị sớm các bệnh đường hô hấp (nếu có). Tốt nhất, bạn nên đi khám chuyên khoa hô hấp hoặc miễn dịch dị ứng để được chẩn đoán chính xác cũng như có phác đồ điều trị hiệu quả.

Chúc bạn sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị