12 quan niệm sai lầm thường thấy của các bà bầu

Có nhiều bí mật về bà mẹ mang thai không phải ai cũng biết

Phụ nữ mang thai, cho con bú nên ăn cá

Infographic: Hiệu quả của các biện pháp tránh thai phổ biến

Bà mẹ mang thai tư ở tuổi 65

Đi bơi có bị dính bầu không?

Thời gian mang thai dài 9 tháng

Một nghiên cứu cho thấy thời gian mang thai tự nhiên của phụ nữ có thể thay đổi dài hoặc ngắn hơn trong vòng 5 tuần. Phụ nữ lần đầu mang thai thường dễ bị sinh non do đó, nếu em bé đòi ra sớm thì bạn cũng đừng quá lo ngại.

Nhiều người quan niệm mang thai phải đủ 9 tháng 10 ngày

Ăn cho 2 người

Đây là quan niệm phổ biến nhưng không chính xác. Nếu chế độ ăn uống của bạn đã cân bằng, khi mang thai, bạn chỉ cần bổ sung một hoặc hai bữa nhẹ khoảng 300 calorie mỗi ngày. Điều quan trọng là bữa ăn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng mà bạn và bé cần.

Ăn gấp đôi có thể khiến mẹ thừa cân, sinh con béo phì

Không thể tập thể dục lúc mang thai

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức trong thai kỳ cải thiện trí tuệ và có lợi cho tim em bé. Tuy nhiên, trước khi tập bạn phải liên hệ với bác sỹ để được tư vấn một phương pháp tập luyện phù hợp nhất.

Bà bầu có thể tập thể dục nhẹ nhàng

Giảm cân sau sinh

Chính xác thì người mẹ sẽ giảm từ 5 - 7 cân ngay sau khi sinh do trọng lượng của đứa bé cùng với dung dịch ối. Nhưng do cuối thai kỳ, người mẹ tăng từ 10 - 15 kg nên sau khi sinh, người mẹ trông vẫn rất mập mạp.

Sau khi sinh, người mẹ sẽ giảm cân từ từ

Uống rượu

Đa số các bác sỹ sẽ nói rằng bạn không nên uống rượu. Một số người rỉ tai nhau rằng uống một chút rượu mỗi ngày có thể giúp cho máu huyết lưu thông nhưng đó là một sai lầm. Gan của người mẹ có thể hóa giải được độc tố nhưng gan của em bé thì không.

Bà bầu tuyệt đối không nên uống rượu

Caffeine

Phụ nữ mang thai vẫn có thể uống được cà phê khoảng một cốc mỗi ngày. Nhưng nếu bạn vẫn còn lo lắng vì điều đó, hãy cho thêm nhiều sữa vào cốc cà phê của bạn.

Không thể ăn chocolate

Điều này sai! Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn chocolate mỗi ngày sẽ khiến con bạn bớt e dè, sợ hãi và cười nhiều hơn lúc 6 tháng tuổi. Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ ăn 5 thanh chocolate trở lên mỗi tuần trong 3 tháng cuối thai kỳ sẽ giảm nguy cơ tiền sản giật tới 40%.

Chocolate tốt cho sức khỏe của người mẹ và con

Không được ăn cá

Ăn hai hoặc ba phần cá mỗi tuần tốt cho cả mẹ và bé vì cá chứa acid béo omega-3. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai thường được khuyến cáo kiêng cá vì nguy cơ ngộ độc thủy ngân. Do đó, bạn nên tránh ăn cá chứa nhiều thủy ngân (cá mập, cá ngừ xanh, cá kiếm, cá kình …) và tuyệt đối không ăn cá sống.

Cá chứa acid béo omega-3 tốt cho bà bầu

Mang thai là thời gian vui vẻ

Mang thai là thời gian hạnh phúc của người phụ nữ vì sắp được làm mẹ. Mặc dù vậy, người phụ nữ sẽ trở nên nóng tính hơn, khắt khe hơn do những thay đổi tâm sinh lý. Đây thực sự là một giai đoạn khó khăn của người phụ nữ.

Phải sinh mổ nếu trước đó đã sinh mổ

Nếu bạn đã sinh mổ trong lần đầu tiên, lần sinh thứ hai là tự nhiên tỷ lệ rủi ro sẽ cao hơn một chút nhưng nhiều phụ nữ đã thực hiện thành công. Tất nhiên, tỷ lệ này cũng phụ thuộc vào cơ địa từng người nên bạn hãy thảo luận với bác sỹ trước khi quyết định.

Tất cả bà mẹ đều có thể cho con bú

Cho con bú bằng sữa mẹ là cách tốt nhất nuôi dưỡng trẻ nhưng một số phụ nữ không thể làm điều này. Một số ca phẫu thuật khiến việc cho con bú không thể thực hiện được hoặc một số thuốc bà mẹ sử dụng sẽ gây nguy hiểm cho em bé.

Những người đang uống thuốc không nên cho con bú

Thai nhi không bị ảnh hưởng bởi những việc ngoài tử cung

Mặc dù ở trong bụng mẹ nhưng em bé bị ảnh hưởng bởi tất cả mọi thứ mà bạn làm, từ việc bạn hít thở, ăn thức ăn có độc tố, hoặc hóa chất mà bạn đang tiếp xúc.

Tiểu Bắc H+ (Theo Health Me Up)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp