Cẩn trọng mỹ phẩm chứa chất độc hại

Glycol, propylene và butylene trong mỹ phẩm có thể gây hại cho sức khỏe

Mụn

Hàng loạt mỹ phẩm của công ty I.A.G bị thu hồi vì chứa chất cấm

Mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang có thể gây ngộ độc máu

Thu hồi mỹ phẩm của Herbalife chứa chất nghi gây ung thư

TS. Shefali Trasi Nerurkar - Chuyên gia về da liễu tại Ấn Độ cho biết, để tăng hiệu quả và tác dụng của các loại mỹ phẩm, nhiều nhà sản xuất đã cho thêm các thành phần tạo hương thơm, một số hóa chất làm tăng thuộc tính của sản phẩm mà bỏ qua các tác hại lâu dài đối với người sử dụng. Nếu bạn xem xét kỹ thành phần của các loại mỹ phẩm thì có thể dễ dàng nhận thấy các hợp chất như glycol, propylene hay butylene là những thành phần thường được nhà sản xuất thêm vào.

Các hợp chất glycol, butylene và propylene glycol là những chất được sử dụng trong hầu hết các loại kem chống nắng, kem dưỡng da và các loại mỹ phẩm có đặc tính giúp dưỡng ẩm cho da, ngăn ngừa khô da. Tuy nhiên, TS. Shefali Trasi Nerurkar khuyến cáo nếu tiếp xúc với các chất này trong một thời gian dài lại có thể khiến da bị tổn thương và ảnh hưởng tới nghiêm trọng sức khỏe.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo rằng, propylene glycol và butylene glycol chỉ an toàn khi sử dụng với liều lượng nhỏ. Tuy nhiên, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm có chứa glycol có thể gây hại cho sức khỏe.

Cơ chế giữ ẩm của glycol bằng cách hấp thụ độ ẩm ở các lớp trên cùng của da giúp da trông căng mọng và mịn màng hơn. Tuy nhiên, về lâu dài thì chính cơ chế này lại làm ngăn chặn việc cung cấp độ ẩm cho da dẫn đến da bị bong tróc và ngứa. Các hợp chất butylene and propylene glycol lại có thể gây kích ứng da, viêm da do các tế bào da bị giữ nước. Nếu tình trạng này kéo dài có thể làm tăng độ nhạy cảm của da và gây dị ứng. Do vậy, bạn nên tránh hoặc hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa hai chất này, đặc biệt là các sản phẩm sử dụng cho da mặt.

TS. Shefali Trasi Nerurkar cho biết, propylene glycol và butylene glycol là hai chất có thể dễ dàng xâm nhập da làm suy yếu protein và cấu trúc tế bào, do đó có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các cơ quan khác trong cơ thể như gan, thận, não…

Quang Tuấn H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm