Trái tim không "ưa" cúm

Cảm cúm, viêm họng nếu không được điều trị tốt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe trái tim

Cảnh báo TPCN Trung Quốc làm tăng nguy cơ tim mạch

1/3 số ca tử vong hàng năm do bệnh tim mạch

Ai cũng có thể bị tim mạch ?!

Bệnh tim mạch - Đừng đợi nước đến chân...

Suýt chết vì chủ quan với bệnh cúm

Virus là nguyên nhân gây ra cúm (thường định cư suốt đời trong vòm miệng và chờ thời cơ để bùng phát) luôn có những cách từng bước làm suy yếu cơ thể con người. Chúng có thể đánh lừa hệ miễn dịch của cơ thể hiệu quả đến mức thay vì nỗ lực loại bỏ kẻ xâm lược, hệ đề kháng tiêu diệt tế bào của cơ thể. Một số chủng loại liên cầu khuẩn thậm chí có khả năng tạo ra chất độc hủy hoại mô của nhiều cơ quan, trong đó có tim.

Vì sao trái tim không thích cúm?
Đa số chúng ta vẫn coi thường bệnh cúm. Các bác sỹ xác nhận, phần nhiều bệnh nhân tự xoay xở chữa bệnh theo cách cổ truyền, không đến phòng khám, cũng không nghỉ ngơi trong thời gian bệnh. Cho nên, có 5% tổng số nạn nhân các bệnh do virus (cúm chiếm đa số) bị biến chứng viêm cơ tim - căn bệnh trong không hiếm trường hợp có thể dẫn đến tổn thương tim vĩnh viễn. Đặc biệt, những người đã bị bệnh tim, thí dụ sau nhồi máu cơ tim là đối tượng bị nguy cơ cao nhất biến chứng cúm nghiêm trọng thậm chí đe dọa đến tính mạng. Giới chuyên môn cũng đã chứng minh, trong giai đoạn virus cúm chi phối cơ thể, con số các cơn đau tim nguy hiểm đe dọa tính mạng tăng gấp 3 lần bình thường.

Viêm họng, cảm cúm kéo dài có thể gây phiền toái không nhỏ cho người bệnh

Sốt thấp khớp có thể xuất hiện thậm chí vài tháng, hoặc vài năm sau ngày bị viêm họng. Vì thế cần nhanh chóng tham khảo ý kiến bác sỹ, nếu quá khứ từng vị viêm họng, giờ đây tình trạng hâm hấp sốt kéo dài, toàn thân cảm thấy suy nhược, tim hoạt động bất thường. Chắc chắn sẽ phải thực hiện không ít xét nghiệm.

Viêm họng ăn mòn khớp, gặm nhấm tim

 Viêm họng là bệnh do vi khuẩn, thủ phạm chủ yếu là liên cầu khuẩn. Ở nhiều người chúng sống hàng năm trong vòm họng, không gây phiền toái. Liên cầu khuẩn thường bất ngờ nổi loạn, một khi cơ thể suy nhược, thí dụ vì lý do stress. Khi ấy, chúng tấn công cấp tập, gây đau họng và sốt cao. Dĩ nhiên không phải tất cả các trường hợp đau họng đều là hậu quả viêm họng. Khác với bệnh viêm họng bị sốt cao (thậm chí trên 39 độ C) và bằng mắt thường có thể nhìn thấy những mảng mưng mủ trên họng và amidan. Một số hạch (ở cổ và nách) thường nổi cộm, cảm giác toàn thân khó chịu. Đừng bao giờ coi thường những triệu chứng như vậy. Cần thiết phải sử dụng kháng sinh, để tiêu diệt vi khuẩn trước khi chúng trở thành nguyên nhân gây nên những biến chứng nghiêm trọng. Bởi vi khuẩn thuộc nhóm đặc biệt háu ăn, có khả năng tạo ra những chất độc hại tiêu diệt mô nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể. Nếu hệ miễn dịch của chúng ta không nhận được sự hỗ trợ kịp thời của kháng sinh sẽ buộc phải tự xoay xở chống lại kẻ thù bằng cách tạo ra số lượng khổng lồ kháng thể. Tiếc rằng thực tế nhờ tái bién hóa của kẻ thù và sự giống nhau về cấu trúc của chúng và một số tế bào cơ thể, trong nỗ lực tuyệt vọng đó thường xảy ra không ít nhầm lẫn tại hại. Thay vì kẻ xâm lược, hệ miễn dịch tấn công những tế bào của cơ thể, chủ yếu là vùng khớp và trái tim. Hậu quả có thể là tình trạng gọi là sốt thấp khớp, bệnh nghiêm trọng dẫn đến tổn thương toàn bộ trái tim.

Cách thức ngăn ngừa biến chứng duy nhất hiệu quả là nhanh chóng gõ cửa phòng khám, - trường hợp nghi ngờ viêm họng và sử dụng kịp thời thuốc kháng sinh.

Chọn bác sỹ nha khoa thay tim mạch

Không chỉ virus, vi trùng gây bệnh cấp tính cũng rình rập hủy diệt trái tim.  Đôi lúc mối nguy hiểm nằm vùng rất lâu, vi trùng tấn công chớp nhoáng tuy nhiên không gây triệu chứng rõ rệt. Tình trạng như thế diên ra với vi khuẩn gây bệnh ký sinh trong cơ thể, có thể định cư trong vòm miệng.

Tiêm vaccine phòng cúm mùa hàng năm được coi là một giải pháp phòng ngừa bệnh tim mạch

Giới chuyên gia đã chứng minh chắc chắn, tình trạng viêm nướu lợi và sâu răng có mối quan hệ mật thiết với các bệnh tim và toàn bộ hệ tuần hoàn máu. Đòn đánh có thể phát triển theo hai hướng. Thứ nhất, vi trùng hiện diện theo vòm miệng có thể tỏa ra tranh thủ những thao tác thường nhật như ăn uống và vệ sinh răng miệng và thâm nhập đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể thông qua đường máu. Định cư trong trái tim, vi khuẩn thường là sự khởi đầu của bệnh viêm van tim, hết sức nguy hiểm. Bệnh có thể xảy ra với mọi người, song đặc biệt nguy hiểm với đối tượng đã mắc bệnh tim. Thứ hai, thực tế cho thấy, vi khuẩn từ vòm miệng có thể tấn công tế bào màng giữa mao mạch gây ra hoặc đẩy nhanh quá trình hình thành các cục máu đông – thủ phạm trực tiếp dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Thường xuyên ghé qua phòng khám răng là cơ may duy nhất loại bỏ vi trùng tấn công trái tim. Cần chữa trị không chỉ sâu rằng mà cả tình trạng viêm nướu – lợi. Điều này hết sức quan trọng một khi phát hiện ra dấu hiệu đáng lo ngại như chảy máu chân răng hoặc hở chân răng.

Với nhiều người, cúm và viêm họng không được điều trị đúng cách. Hoặc sử dụng kháng sinh khi không cần thiết hoặc bỏ dở liều khi đã có những bước tiến triển. Những điều này khiến bệnh diễn tiến âm thầm và "đớp" vào tim khiến bệnh càng thêm nặng.
Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch