1/3 số ca tử vong hàng năm do bệnh tim mạch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực của các y bác sỹ ngành tim mạch

Tăng huyết áp - Nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ

Bệnh tim mạch - Đừng đợi nước đến chân...

Mắc bệnh tim mạch nếu chữa bệnh da liễu không triệt để

Bệnh viện Tim Hà Nội: 10 năm phát triển và lan tỏa

Bộ Trưởng Bộ Y tế thăm và tặng bằng khen cho bệnh viện Tim Hà Nội

Bệnh tim mạch, động mạch vành, tai biến mạch máu nãoung thư là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nước ta, trong đó, các bệnh lý tim mạch đứng ở vị trí đầu bảng.

Trong các bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp (THA) là phổ biến nhất với tỷ lệ mắc tăng nhanh qua các năm. Theo điều tra của Viện Tim mạch Việt Nam, năm 2008, tỷ lệ tăng huyết áp ở những người trên 24 tuổi là 25,1%. Đến năm 2014, tỷ lệ này là 30%, tức là cứ 10 người trên 24 tuổi lại có 1 người bị THA.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, “những con số rất đáng quan ngại ấy không làm chúng ta quên rằng bệnh tim mạch không chỉ chữa được mà còn ngăn ngừa được bằng cách đẩy mạnh hơn nữa các chương trình phòng tránh tại cộng đồng”.

Cùng với sự gia tăng không ngừng của các bệnh không lây, đặc biệt là bệnh tim mạch, Viện Tim mạch Việt Nam đã được thành lập từ Khoa Tim mạch của Bệnh viện Bạch Mai nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Độc lập hạng 3 cho Viện Tim mạch Việt Nam

Sau 25 năm nỗ lực, Viện Tim mạch đã phát triển được một đội ngũ Giáo sư, Bác sỹ, Điều dưỡng đông đảo, đóng góp quan trọng vào việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, đạt trình độ ngang với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Từ 2 phòng điều trị nội khoa với 50 giường bệnh, Viện Tim mạch Việt Nam đã trở thành Viện chuyên khoa Tim mạch đầu ngành của cả nước với 220 giường bệnh, khám cho  khoảng 75.000 lượt bệnh nhân và can thiệp tim mạch hơn 8.500 ca mỗi năm; đồng thời đào tạo hàng chục nghìn thầy thuốc chuyên ngành tim mạch.

Đây cũng là nơi đầu tiên tại nước ta thực hiện thành công các kỹ thuật hiện đại nhất trong điều trị tim mạch với chi phí chỉ bằng 1/10-1/5 so với điều trị tại nước ngoài.

“Nhưng không có huy chương nào, văn bằng nào có thể nói hết lòng biết ơn vô hạn của bao người bệnh và cả những người thân của họ, đã được cứu chữa, chăm sóc vượt lên bệnh tật, vượt qua những khúc quanh của cuộc đời...”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xúc động nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao bằng khen cho các cán bộ y tế của Viện

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho tập thể Viện Tim mạch Việt Nam, GS. Phạm Gia Khải, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác cho các cán bộ y tế của Viện.

Bệnh lý tim mạch có thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp trong xã hội, không loại trừ người trẻ tuổi, nam giới, phụ nữ hay trẻ em. Theo Tổ chức Y tế thế giới:
- Nguyên nhân tử vong do bệnh lý tim mạch nhiều hơn gấp 4 lần tổng số người tử vong do 3 loại bệnh lý là HIV/AIDS, sốt rét và lao.
- Cứ 3 phụ nữ tử vong thì có 1 người tử vong là do bệnh lý tim mạch.
- Mỗi năm trên thế giới có khoảng 1 triệu trẻ em sinh ra bị mắc các bệnh tim bẩm sinh.
Kim Chi - Minh Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn