Việt Nam sẽ xuất khẩu vaccine sởi, tả

Phụ huynh cho trẻ tiêm ngừa (Ảnh: Thanh Đạm)

Vaccine Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế, có thể xuất khẩu

Yoga - "Vaccine tự nhiên" phòng bệnh tim mạch

Thử nghiệm tiêm vaccine Ebola ở Sierra Leone

11 tháng tuổi có tiêm vaccine thủy đậu được không?

Người lớn cần tiêm vaccine gì?

Ngày 17/4, sau một tuần đánh giá hệ thống quản lý chất lượng vaccine quốc gia (NRA) ở Việt Nam, trưởng đoàn đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Lahouari Belgharbs xác nhận Việt Nam đã đạt các yêu cầu về phòng thí nghiệm, thanh tra, cấp phép, thử nghiệm lâm sàng về vaccine.

“Chúng tôi đã có một công bố quan trọng là Việt Nam đã đạt các yêu cầu về chức năng của hệ thống quản lý quốc gia về vaccine NRA. Dự kiến ngày 21/6 tới, WHO sẽ chính thức cấp bằng chứng nhận cho hệ thống NRA của Việt Nam” - ông Belgharbs nói với báo chí sau khi kết thúc phiên họp cuối của chương trình đánh giá.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, việc WHO công nhận hệ thống NRA đã mở ra một chương quan trọng của ngành sản xuất văcxin của Việt Nam. Theo ông Long, hiện các vaccine như sởi, tả... của Việt Nam đang được Liên minh vaccine và tiêm chủng toàn cầu quan tâm, sau khi Việt Nam đạt NRA, các vaccine này sẽ là các vaccine đầu tiên có thể xuất khẩu.

Theo ông Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý dược, sau khi Việt Nam đạt NRA, các chuyên gia Việt Nam có thể sẽ tham gia đoàn thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới đi đánh giá hệ thống quản lý vaccine các quốc gia trên thế giới, gần nhất là chuyến đánh giá hệ thống quản lý chất lượng vaccine của Nga vào tháng 12 tới.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn