Xót xa bé gái bị teo cơ tủy sống

Bất lực nhìn con chết dần

Anh Khánh, bố của bé, không thể nhớ được chính xác số lần phải đưa con vào bệnh viện từ khi chào đời đến nay. Bé H.A, 4 tuổi tính ra đã phải ăn cơm viện nhiều hơn cơm nhà.Bao nhiêu ngày đêm túc trực bên giường bệnh của con, anh chị phải bán nhà, vay mượn khắp nơi để trang trải viện phí, gánh nặng nợ nần ngày càng tăng.Khó khăn chồng chất nhưng 2 vợ chồng tự nhủ cố gắng vượt qua. Mọi chi phí, vất vả anh chị chịu đựng được hết. Nhưng khi bác sĩ thông báo căn bệnh teo cơ tủy sống của bé H.A. vẫn chưa có cách điều trị hữu hiệu, đã khiến anh chị cảm thấy ngột thở, nhất là khi bé ngày càng teo tóp vì bệnh tật.

Bé H. A đang nằm cấp cứu tại bệnh viện Nhi Trung ương

Th.S/B.S Lê Ngọc Duy- phó trưởng khoa Cấp cứu- chống độc cho biết: “Teo cơ tủy sống là bệnh lý teo cơ do tổn thương tế bào vận động số II tại sừng trước tủy sống. Trẻ mắc bệnh này thường suy giảm chức năng vận động kiểu liệt mềm nhưng không ảnh hưởng đến sự phát triển cảm giác, trí tuệ; 95% trẻ mắc thể nặng sẽ tử vong trước 2 tuổi.Trong trường hợp không mắc phải các biến chứng quá nghiêm trọng, gia đình có chế độ chăm sóc và phục hồi chức năng tốt thì trẻ cũng chỉ sống đến độ tuổi đi học”.Thể nhẹ hơn có thể kéo dài sự sống song cũng sẽ chịu nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, suy hô hấp, mất khả năng đi lại dẫn đến tàn phế và chết ở tuổi trưởng thành.

Tấm lòng người thầy thuốc

Trong chuỗi ngày ảm đạm chăm sóc con trong bệnh viện, một niềm an ủi không nhỏ đối với gia đình H.A là sự quan tâm hết lòng của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ công tác xã hội tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Để giảm bớt gánh nặng kinh tế, BV đã linh động cho anh chị mượn máy thở và máy tạo oxy về nhà, tạo điều kiện tốt nhất để chăm sóc và điều trị cho bé.Chị Mơ bùi ngùi cho biết, nếu không có sự hỗ trợ của bệnh viện, gia đình không biết phải xoay xở thế nào.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về bố cháu là anh Vũ Quang Khánh luôn túc trực bên con tại khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Nhi trung ương.

CTV5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn