Súp lơ xanh làm chậm lão hóa

Hiện nước ta có hai loại súp lơ trắng và súp lơ xanh. Súp lơ trắng được trồng phổ biến hơn và là loại rau trồng chính vụ. Cây lùn, hoa to, nặng từ 1,5 - 3kg, hoa màu trắng ngà như màu sữa, lá mỏng và bầu.



Với súp lơ xanh, cả cuống và ngù hoa đều có màu xanh đậm như màu lá, gạo hoa nhỏ, mặt hoa thưa không mịn nhưng ăn ngọt và ngon, chịu nhiệt tốt hơn súp lơ trắng. Về giá trị phòng và chữa bệnh, hiện nay súp lơ xanh được các nhà khoa học đánh giá cao hơn súp lơ trắng.

Theo các nhà dinh dưỡng học, súp lơ xanh không những có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà còn có thể ngăn ngừa được nhiều căn bệnh như: Các bệnh tim mạch, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang, viêm loét dạ dày, tắc nghẽn phổi mạn tính... là những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến.

Hiện nay người ta đã tìm thấy trong loại rau này chất sulforaphan, là một hoạt chất có khả năng hoạt hóa các gen chống oxy hóa và các enzym trong tế bào miễn dịch, giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hại tế bào.

Ăn súp lơ xanh thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vì nó bổ sung các chất giúp tăng cường những protein bảo vệ tim có tên là thioredoxin.

Súp lơ xanh cũng là một trong những thực phẩm phòng ung thư tốt vì rau này rất giàu glucosinolat. Hơn nữa khi lên men, glucosinolat sẽ chuyển thành loại isothiocyanat kích thích những enzym có khả năng trung hòa những chất gây ung thư trong thực phẩm để tiêu diệt các tế bào bất thường.

Súp lơ xanh giúp cải thiện hệ miễn dịch ở người có tuổi và làm chậm quá trình lão hóa. Chất sulforaphan trong súp lơ có khả năng hoạt hóa những gen và enzym chống oxy hóa trong tế bào miễn dịch, ngăn cản các gốc tự do hủy hoại tế bào.

Qua nghiên cứu theo dõi, người ta nhận thấy nếu ăn đều súp lơ xanh mỗi tuần một lần có thể giúp nam giới giảm 52% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn và làm chậm sự phát triển của ung thư bàng quang 44%.

Những nghiên cứu gần đây cho biết, chất sulforaphan có trong súp lơ xanh có tác dụng phòng chống viêm phế quản mạn tính - một bệnh gặp rất phổ biến, nhất là ở những người nghiện thuốc lá, thuốc lào.

Trong 100g súp lơ có 90,9g nước, 2,5g protit, 4,9g gluxit, 0,9g xenluloza, cung cấp được 30kcal. Đây cũng là loại rau có nhiều muối khoáng và vitamin, đặc biệt là vitamin C.

Trong 100g súp lơ có 26mg canxi, 51mg photpho, 1,4mg sắt, 0,05mg caroten, 0,11mg vitamin B1, 0,10mg vitamin B2, 0,6mg vitamin PP, 70mg vitamin C...

(Theo Khoa học và Đời sống)



doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp