Vợ thờ ơ lãnh đạm, chồng nên làm gì?

Với các cô vợ tỏ ra thờ ơ với "chuyện ấy", nam giới nên làm gì?

Testosterone ảnh hưởng thế nào tới khả năng sinh sản nam giới?

Giảm ham muốn sau sinh, làm gì để khắc phục?

Phụ nữ mãn kinh càng cần "giữ lửa"

Dư thừa estrogen cũng làm giảm ham muốn tình dục

TS. Laura Berman – Chuyên gia tư vấn tâm lý và sức khỏe tình dục hàng đầu Hoa Kỳ trả lời:

Chào bạn!

Tôi cho rằng, trường hợp của vợ bạn chưa đến mức được coi là rối loạn chức năng tình dục. Có thể chỉ đơn giản là, cô ấy không muốn quan hệ tình dục tại một thời điểm nhất định nào đó.

Trong nghiên cứu được công bố vào năm 2003 của Viện Kinsey (Hoa Kỳ) có sự tham gia của 987 Phụ nữ tuổi từ 20 đến 65 tuổi được khảo sát qua điện thoại cho thấy, chỉ có 24% nữ giới khẳng định, họ cảm thấy không hài lòng về đời sống tình dục. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, sự hài lòng trong tình dục của họ phụ thuộc nhiều hơn vào tình cảm so với kích thích cơ thể hoặc có cực khoái trong tình dục.

Như vậy, ở trường hợp của bạn, nhiều khả năng vợ bạn tỏ ra thờ ơ có thể xuất phát từ yếu tố tâm lý. Tôi khuyên bạn nên trò chuyện với vợ để tìm ra nguyên nhân gây mất ham muốn là gì. Mẹo nhỏ khi trò chuyện là:

Không nói năng đụng chạm. Tức là, để cuộc trò chuyện trở nên dễ dàng hơn, đừng vội vàng tiếp cận vào chủ đề chính. Hãy mở đầu cuộc trò chuyện bằng một vài câu hỏi nhẹ nhàng để cố ấy không cảm thấy bị tự ái hay áp lực. Ví dụ, bạn có thể nói, bạn thích cách mà cô ấy thể hiện và hỏi rằng, bạn nên làm thêm những gì để cô ấy trở nên hào hứng hơn.

Trò chuyện về những căng thẳng, bức xúc trong cuộc sống thường nhật. Lo ngại về mối quan hệ, lo âu, stress, hoặc bất kỳ một vấn đề nào liên quan đến sức khỏe đều có thể làm giảm bớt ham muốn tình dục ở phụ nữ. Thế nên, sự đồng cảm, chia sẻ của bạn có thể là một "liều thuốc" tốt giúp kích thích ham muốn của cô ấy. 

Chấp nhận sở thích của vợ. Không chỉ tập trung vào sở thích của riêng bạn. Một khi nàng đã đề cập đến mong muốn cá nhân, hãy cởi mở với những gì cô ấy đã nói và thực hiện nó một cách vui vẻ.

Giúp cô ấy thư giãn. Nếu vợ bạn nói là, cô ấy cảm thấy đau đớn khi quan hệ, đây là lúc nên thảo luận về cách bạn có thể giúp cô ấy cảm thấy thoải mái trước khi sinh hoạt vợ chồng, chẳng hạn tắm nước ấm cùng nhau, sử dụng dầu bôi trơn và gia tăng thời gian dạo đầu.

Cho cô ấy biết bạn ham muốn tới mức nào. Khen vợ thường xuyên trong quá trình thân mật sẽ giúp cô ấy có thêm động lực, tự tin và ham muốn nhiều hơn trong những lần sau.

Chúc bạn may mắn!

Không chỉ là tác giả có số lượng sách viết về sức khỏe tình dục bán chạy nhất, TS. Laura Berman còn tham gia tư vấn trên truyền hình trong chương trình “In the bedroom with dr Laura Berman” trên kênh OWN (Hoa Kỳ).

TS Laura Berman hiện cũng đang tham gia giảng dạy về Phụ khoa tại Trường Y Feinberg thuộc ĐH Northwestern (Chicago, Hoa Kỳ).
M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị