Testosterone ảnh hưởng thế nào tới khả năng sinh sản nam giới?

Testosterone ảnh hưởng tới ham muốn và khả năng sinh sản

Dấu hiệu dễ nhận biết testosterone suy giảm ở nam giới

Testosterone cũng cải thiện ham muốn ở nữ giới

6 cảnh báo lạ lùng của cơ thể về suy giảm testosterone

Liệu pháp tăng hormone testosterone tự nhiên

TS. Laura Berman – Chuyên gia tư vấn tâm lý và sức khỏe tình dục hàng đầu Hoa Kỳ trả lời:

Chào bạn!

Testosterone là hormone được sản xuất bởi tinh hoàn, có nhiều vai trò quan trọng trong sức khỏe của nam giới. Testosterone thấp không chỉ làm giảm ham muốn, giảm khả năng cương cứng mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.

Nguyên nhân là do khi testosterone suy giảm, não sẽ giảm sản xuất GnRH (hormone gonadotropin-releasing) được tiết ra từ vùng dưới đồi. GnRH là hormone cần thiết cho quá trình sản xuất 2 hormone sinh sản là LH và FSH. FSH và LH là các yếu tố cần thiết để sản xuất tinh trùng.

Khi thấy testosterone thấp dưới mức bình thường, bạn nên đến gặp bác sỹ nội tiết chuyên về sinh sản của nam giới. Bác sỹ sẽ có phương pháp điều trị tốt nhất cho tình trạng suy giảm testosterone để cải thiện chức năng tình dục và chức năng sinh sản.

Trước mắt, để tăng cường khả năng sinh sản, bạn có thể áp dụng một vài mẹo nhỏ dưới đây.

Tránh cho "vùng kín" tiếp xúc với nhiệt độ cao: Nhiệt độ cao tại khu vực bộ phận sinh dục có thể làm giảm số lượng tinh trùng. Vì vậy, bạn cần tránh tắm tại phòng xông hơi, ngâm bồn nước nóng, không đặt máy tính xách tay lên đùi.

Giảm cân: Quá béo có thể làm rối loạn hormone, ảnh hưởng xấu đến khả năng sản xuất tinh trùng.

Không hút thuốc: Theo nghiên cứu được công bố vào tháng 3/2015 của Tạp chí Annals Urology, những người hút thuốc có nồng độ hormone sinh sản thấp hơn so với người khác.

Hạn chế uống rượu: Uống rượu quá nhiều có thể làm giảm lượng testosterone trong cơ thể bởi nó làm suy yếu sự bài tiết của hormone sinh sản LH và FSH.

Bổ sung vitamin D: Người có nồng độ vitamin D thấp cũng có mức testosterone thấp. Bạn có thể bổ sung vitamin D bằng cách ăn các loại cá béo, nấm, ngũ cốc... và để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trước 10 giờ sáng.

Luyện tập thể dục đều đặn: Tập thể dục không chỉ giúp bạn giảm cân và giảm bớt căng thẳng, nó cũng có thể giúp kích thích cơ thể tăng tiết testosterone tự nhiên.

Chúc vợ chồng bạn nhanh chóng có tin vui!

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Nam giới vô sinh nên đi khám sức khỏe tổng thể - Ảnh 7
TS. Laura Berman là tác giả của nhiều cuốn sách viết về sức khỏe tình dục bán chạy nhất. Ngoài ra, bà còn tham gia tư vấn trong chương trình “In the bedroom with dr Laura Berman” trên kênh OWN (Hoa Kỳ).

TS. Laura Berman hiện cũng đang tham gia giảng dạy về Phụ khoa tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern (Chicago, Hoa Kỳ).
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị