7 dấu hiệu cảnh báo suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ có thể là biểu hiện ban đầu của sa sút trí tuệ

Đái tháo đường làm suy giảm trí nhớ

Thuốc gây mê có làm suy giảm trí nhớ?

Suy giảm trí nhớ vì hay lo lắng

83% người trẻ tuổi bị suy giảm trí nhớ

Ông cha xưa có câu “49 chưa qua, 53 đã tới” ý chỉ tuổi già sầm sập kéo đến. Cùng với tuổi già là nỗi lo lắng suy giảm trí nhớ. Suy giảm trí nhớ tiến triển tự nhiên trong quá trình lão hóa vừa do tình trạng lão hóa ở tế bào não, thoái hóa teo não, vừa do tình trạng thiếu máu đến nuôi não, tức là giảm tưới máu não. Suy giảm trí nhớ cũng có nguyên nhân từ môi trường, stress, rối loạn giấc ngủ…

Giảm trí nhớ có thể là chứng hay quên đơn thuần do tuổi tác, nhưng cũng có thể là biểu hiện ban đầu của sa sút trí tuệ, lú lẫn (bệnh Alzheimer) cần phải điều trị theo phác đồ riêng.

Những dấu hiệu cảnh báo suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi:

1. Tâm trạng và tính cách thay đổi

Người bị suy giảm trí nhớ có thể dễ dàng bực tức hoặc cảm thấy không thoải mái khi quên một điều gì đó, như quên tên con cháu trong nhà, quên tên người hàng xóm, quên không nhớ điều khiển tivi ở đâu…

Suy giảm trí nhớ do tình trạng lão hóa ở tế bào não 

2. Không thích tham gia các hoạt động xã hội

Khi bị suy giảm trí nhớ, người cao tuổi thường không theo kịp các hoạt động của người cùng nhóm, không nhớ được các cách thức thực hiện… Vì thế, thường tránh tham gia hoặc rút lui khỏi các hoạt động xã hội, dự án do những thay đổi họ gặp phải. Họ cảm thấy chán nản với công việc, và các nghĩa vụ xã hội.

3. Phán đoán, đánh giá kém

Người có tuổi bị suy giảm trí nhớ thường giảm khả năng phán đoán hay ra quyết định. Họ có thể đánh gá kém khi giải quyết vấn đề liên quan đến tiền, như đi chợ, đi siêu thị trả thừa tiền…

4. Đặt đồ vật nhầm chỗ

Đặt đồ vật sai vị trí, làm mất đồ hoặc không thể nhớ nơi đã cất đồ vật, không thể tìm được chúng. Đôi khi, họ sẽ buộc tội người khác ăn cắp. Việc này có thể tăng dần mức độ theo thời gian.

5. Gặp khó khăn về ngôn ngữ

Nhiều người gặp khó khăn về từ ngữ khi nói hoặc viết. Họ có thể dừng lại giữa cuộc nói chuyện, không biết cách nào để tiếp tục hoặc cứ lặp đi lặp lại mãi một từ nào đó.

6. Lú lẫn về thời gian hoặc địa điểm

Người bị suy giảm trí nhớ có thể không nhớ được ngày tháng, mốc thời gian hoặc các mùa trong năm. Trường hợp nặng, có thể quên mất mình đang ở đâu hoặc làm sao mình đến được nơi đó.

7. Cuộc sống thường ngày bị xáo trộn

Thường xuyên quên là vấn đề thường gặp của người bị suy giảm trí nhớ. Quên các sự kiện quan trọng, hỏi đi hỏi lại một thông tin, phụ thuộc vào các công cụ hỗ trợ trí nhớ (lịch, giấy ghi chú hay thiết bị điện tử) dẫn đến những xáo trộn trong cuộc sống thường ngày. 

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già