Đái tháo đường làm suy giảm trí nhớ

Chế độ ăn Địa Trung Hải được khuyến khích cho người có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường và suy giảm trí nhớ

Bánh quy, thịt rán cũng có thể gây giảm trí nhớ

Rượu làm suy giảm trí nhớ và độ tập trung

Căng thẳng làm suy giảm trí nhớ

Giải mã thủ phạm gây suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ vì hay lo lắng

Suy giảm nhận thức nhẹ (MCI), là trạng thái giữa tuổi già bình thường và người già mất trí nhớ, ảnh hưởng khoảng 19% dân số từ 65 tuổi trở lên. Khoảng 46% số người mắc MCI tiếp tục trở nên nặng hơn và cuối cùng mất trí nhớ hoàn toàn trong vòng 3 năm, so với 3% trong tổng dân số.

Đó là kết quả mà các chuyên gia Đại học California tại Los Angeles (UCLA, Mỹ) phân tích dữ liệu thu thập được từ 62 cuộc nghiên cứu khác nhau ở 15.950 người bị chẩn đoán mắc MCI. Kết quả được đăng tải trên Tạp chí American Journal of Psychiatry.

Theo đó, những người bị đái tháo đường đối mặt với nguy cơ cao (đến 65%) bị mất trí nhớ, trong khi nguy cơ này cao gấp đôi ở người mắc những triệu chứng tâm thần như trầm cảm.

TS Claudia Cooper - Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "May mắn là những thay đổi trong lối sống theo hướng cải thiện chế độ ăn và tâm trạng có thể giúp người bị MCI tránh được cảnh mất đi trí nhớ".

Tổ chức từ thiện Alzheimer khuyến cáo nên áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải cho những người này. Chế độ này giàu trái cây, rau, dầu cá, gia cầm và dầu olive có thể giúp bảo vệ chống lại mất trí nhớ tuổi già và bệnh đái tháo đường type 2. 


Tiểu Bắc H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn