Phân biệt 2 dạng suy tim dựa theo phân suất tống máu

Bệnh suy tim có thể chia thành 2 dạng khác biệt, dựa theo phân suất tống máu của trái tim

Hở van tim nặng lên 3/4 bổ sung thêm gì để không hở nặng thêm?

Hở van tim 2 lá 1/4, van động mạch chủ 1/4 phải làm sao?

Bệnh cơ tim giãn nở là gì, có triệu chứng gì cảnh báo?

Suy tim do thiếu máu cơ tim dùng TPCN Ích Tâm Khang như thế nào?

Bác sỹ Deepak L. Bhatt trả lời trên trang Health.harvard.edu:

Chào bạn!

Trên thực tế, có 2 dạng suy tim riêng biệt được phân loại dựa theo khả năng bơm máu của trái tim. Để phân biệt, các bác sỹ sẽ phải tiến hành đo phân suất tống máu của trái tim thông qua siêu âm tim. Đây là chỉ số thể hiện tỷ lệ phần trăm máu trong tâm thất trái (buồng bơm máu chính của tim) được bơm ra mỗi khi tâm thất co lại.

Phân loại dạng suy tim dựa theo phân suất tống máu giúp điều trị hiệu quả hơn

Với trái tim khỏe mạnh, phân suất tống máu thường nằm trong khoảng từ 55 - 65%. Tuy nhiên, với khoảng 50% người bệnh suy tim, các cơ ở tâm thất trái có thể trở nên mỏng hơn, bị suy yếu và không thể co bóp tốt. Điều này có thể khiến phân suất tống máu giảm xuống dưới 50%. Tình trạng này được gọi là suy tim phân suất tống máu giảm.

Tuy nhiên, với một số người bệnh suy tim, cơ tim lại có thể cứng lại và dày lên. Điều này có thể ngăn không cho tâm thất thư giãn, được bơm đầy máu hoàn toàn. Cơ tim vẫn co bóp bình thường và trái tim có thể bơm máu đi với tỷ lệ bình thường so với lượng máu được bơm vào. Tuy nhiên, do cơ tim không có khả năng thư giãn hoàn toàn, vẫn có một lượng máu có thể chảy ngược lại vào phổi. Tình trạng này được gọi là suy tim phân suất tống máu bảo tồn.

Nam giới có nguy cơ cao mắc dạng suy tim phân suất tống máu giảm, trong khi đó dạng suy tim phân suất tống máu bảo tồn lại phổ biến hơn ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi. Các triệu chứng ở cả 2 dạng suy tim này đều tương tự nhau, bao gồm mệt mỏi, khó thở (đặc biệt là về đêm), suy giảm khả năng vận động, sưng phù nửa dưới cơ thể…

Việc phân biệt rõ dạng suy tim rất quan trọng vì mỗi dạng có cách điều trị khác nhau. Theo đó, người bệnh suy tim phân suất tống máu giảm có thể cải thiện triệu chứng bằng cách tuân thủ chế độ ăn ít muối, hạn chế lượng nước uống. Người bệnh suy tim phân suất tống máu giảm cũng có thể cần nhiều loại thuốc điều trị khác nhau, bao gồm cả các loại thuốc điều trị tăng huyết áp.

Với suy tim phân suất tống máu bảo tồn, việc điều trị có thể khó khăn hơn. Theo đó, các loại thuốc điều trị suy tim phân suất tống máu bảo tồn vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Người bị suy tim phân suất tống máu bảo tồn với tình trạng tăng huyết áp có thể kiểm soát các triệu chứng khó chịu bằng cách kiểm soát huyết áp một cách chặt chẽ.

Chúc mẹ bạn và cả gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Health.harvard)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch