Sau tai biến mạch máu não châm cứu có hại gì không?

Châm cứu là phương pháp được nhiều bệnh nhân tai biến lựa chọn

6 dấu hiệu cảnh báo tình trạng tăng huyết áp không nên bỏ qua

Đa số phụ nữ không biết mình có nguy cơ mắc bệnh tim

Tại sao ăn quả bơ tốt cho tim mạch?

Bác sỹ Trần Văn Năm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM, cho biết:

Chào bạn!

Trường hợp của bố bạn là bị tai biến trên bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim. Nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim là do thiểu năng vành (hẹp mạch vành) dẫn đến thiếu máu cơ tim cấp và hoại tử một phần cơ tim. Việc đặt stent để nong vành tái tưới máu cơ tim là một phương pháp mới hiệu quả cao. Tuy nhiên, việc điều trị nguyên nhân của bệnh là quan trọng, đó là điều trị tăng huyết áp và mỡ máu cao nếu có vì đây là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ. 

Hiện có khá nhiều phương pháp phục hồi di chứng tai biến khác nhau, nhưng liệu pháp châm cứu vẫn được biết đến là phương pháp hiệu quả cao. Nguyên lý trị liệu chung của châm cứu là dùng kim châm tác động vào hệ kinh mạch, huyệt đạo bị tổn thương. Về mặt y học cổ truyền, châm cứu có tác dụng đả thông kinh mạch, khi đó những vùng kinh mạch tổn thương sẽ được “hồi sinh” dần dần. Theo y học hiện đại, châm cứu nhằm tác động vào vùng huyệt đạo tê liệt, tạo phản ứng kích thích hệ thần kinh tê liệt. Tiếp đó, sẽ tác động dây chuyền vào thần kinh não bộ, nơi kiểm soát mọi chức năng cơ thể. 

Mặc dù châm cứu có hiệu quả trong điều trị tai biến nhưng nếu không cẩn thận thì dễ gây ra rủi ro như liệt vĩnh viễn, teo cơ... giống như kim tiêm, kim châm cứu cũng có thể lây bệnh nếu dùng chung mà không được tiệt trùng đúng cách. Vì vậy bố bạn cần lựa chọn địa điểm châm cứu uy tín.

Để đạt được hiệu quả cao nhất, bố bạn có thể kết hợp phương pháp châm cứu với việc dùng thuốc kiểm soát huyết áp và hạ mỡ máu theo chỉ định của bác sỹ.

Chúc bố bạn nhanh bình phục! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị