Tai biến y khoa, không chỉ đổ lỗi cho cá nhân


Giảm tải và chấn chỉnh y đức là cách làm hiệu quả để giảm tai biến y khoa

Cần thấy lỗi của hệ thống

Tại buổi tọa đàm trực tuyến "Giảm thiểu các tai biến trong y khoa" do Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức ngày 19/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, chỉ riêng trong lĩnh vực sản phụ khoa, từ năm 2012 đến 9/11/2013, cả nước đã ghi nhận 200 trường hợp bà mẹ liên quan đến tai biến sản khoa. Con số này trên thực tế còn nhiều hơn bởi rất nhiều trường hợp khác có thể không được thống kê. Còn tính chung tất cả các lĩnh vực y khoa cũng như tiêm chủng, thời gian qua đã liên tiếp xảy ra những ca tai biến nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận. Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, chính áp lực quá tải BV ảnh hưởng đến chất lượng điều trị. Việc BV nào cũng xảy ra tình trạng nằm ghép giường 2-3 người bệnh/giường khiến tai biến dễ xảy ra hơn vì có thể tiêm nhầm, uống nhầm thuốc hoặc điều trị nhầm phác đồ, nhất là trường hợp nếu người bệnh trùng tên nhau.

Đồng quan điểm này, GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc BV Trung ương Huế cho rằng, việc quá tải tại BV sẽ rất khó để nhân viên y tế, bác sĩ làm đúng theo các quy trình khám chữa bệnh của Bộ Y tế. Tuy nhiên, ông Bùi Đức Phú còn cho rằng, khi xảy ra tai biến, lãnh đạo BV thường tìm cách đổ lỗi cho cá nhân mà không suy xét đến lỗi của tập thể. Trong khi trên thực tế, đa số các vụ để tai biến xảy ra chính là do lỗi của hệ thống, do lãnh đạo BV không đưa an toàn BV lên hàng đầu, thiếu tập huấn và trang thiết bị an toàn.

Phải nâng cao tay nghề, y đức

Qua phân tích các nguyên nhân trên, các chuyên gia cho rằng, để hạn chế tình trạng tai biến y khoa, ngoài việc khắc phục quá tải BV thì điều quan trọng nhất vẫn là phải nâng cao tay nghề và y đức của đội ngũ nhân viên y tế. Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, bác sĩ phải có tâm, có tầm và thường xuyên trau dồi nghề nghiệp chuyên môn, khi đó mới mong hạn chế được tai biến y khoa. Thứ trưởng dẫn ví dụ, từ phòng khám Maria cho đến vụ thẩm mỹ viện Cát Tường và rất nhiều vụ tai biến y khoa ở các cơ sở y tế tư nhân khác trong thời gian qua đều là do phòng khám, bác sĩ quảng cáo quá năng lực, phạm vi chuyên môn, hành nghề quá phép.

Theo các chuyên gia, kinh nghiệm và giảm thiểu tai biến y khoa là hai vấn đề liên quan đến nhau. Điều này một mặt đòi hỏi quá trình đào tạo các sinh viên ngành y phải được siết chặt từ đầu vào cho đến quá trình đào tạo, có kiểm tra, đánh giá. Mặt khác, các y bác sĩ khi hành nghề phải nắm chắc khả năng chuyên môn của mình thì mới thực hiện.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, tới đây, Bộ Y tế sẽ quyết tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tai biến y khoa bằng nhiều giải pháp: Giảm tải bệnh viện, chấn chỉnh y đức, thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến phản ánh của bệnh nhân, cải tiến qui trình khám chữa bệnh…
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý