Tại sao bàn chân bị nóng rát khi đi bộ?

Nóng rát bàn chân có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

Các cách giảm biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường

Mắc đái tháo đường: Cần chú ý chăm sóc bàn chân thường xuyên hơn

Bảo vệ đôi bàn chân khỏi biến chứng thần kinh ngoại biên đái tháo đường

Làm sao khắc phục biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường?

BS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Khi cả 2 chân đều bị nóng rát và ngứa ran, điều đó cho thấy bạn có thể bị bệnh thần kinh ngoại biên, bệnh lý xảy ra dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương. Dây thần kinh ngoại biên là dây thần kinh giúp truyền các tín hiệu từ não và tủy sống đến các cơ quan đích, nó rất mỏng manh. Do đó, khi bị tổn thương nó sẽ làm rối loạn khả năng trao đổi thông tin của não với cơ và các cơ quan khác, bao gồm cả bàn tay và bàn chân.

Tổn thương này có thể làm gián đoạn quá trình truyền thông điệp dọc theo các dây thần kinh này, dẫn đến tê, rát và cảm giác ngứa ran như bạn mô tả. Nó cũng có thể gây ra yếu cơ, nhưng điều này ít phổ biến hơn.

Hơn 1/4 số người trên 65 tuổi sẽ phát triển bệnh thần kinh ngoại biên với một số nguyên nhân tiềm ẩn.

Nó có thể xảy ra do các vấn đề về cột sống (ví dụ: Do chèn ép dây thần kinh) hoặc do tác dụng phụ của thuốc hàng ngày như amiodarone (được sử dụng để điều trị các vấn đề về nhịp tim), metronidazole và nitrofurantoin (cả 2 đều được kê đơn cho bệnh nhiễm trùng) và phenytoin (thuốc chống co giật) - tất cả đều có thể ảnh hưởng đến chức năng thần kinh.

Bệnh thần kinh ngoại biên cũng có thể là một biến chứng của bệnh zona gây ra bởi virus herpes zoster di chuyển qua dây thần kinh.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính là bệnh đái tháo đường do lượng đường trong máu tăng cao theo thời gian làm tổn thương các dây thần kinh.

Nếu triệu chứng nóng rát, ngứa ran bàn chân xuất hiện thường xuyên và kéo dài bạn nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 
Lê Tuyết H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh