Tại sao đang cho con bú sữa mẹ, bạn vẫn có thể mang thai?

Phụ nữ có thể rụng trứng trong thời gian cho con bú sữa mẹ

Phụ nữ đặt vòng tránh thai có thể giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

6 tác dụng phụ ít biết khi uống thuốc tránh thai

Trắc nghiệm: Bạn phù hợp với biện pháp tránh thai nào?

Những ảnh hưởng khi áp dụng các biện pháp tránh thai

Theo bác sỹ Jennifer Wider - chuyên gia về sức khỏe phụ nữ, vì cơ thể sản sinh ra hormone prolactin giúp tăng tiết sữa mẹ. Hormone này sẽ ức chế hormone estrogen. Đó là lý do tại sao bạn lại không có kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu bạn quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ, bạn vẫn có khả năng mang thai - rất nhiều phụ nữ không nhận ra điều này. "Phụ nữ có thể rụng trứng trong thời gian cho con bú, nhưng đôi khi rất khó phát hiện, đặc biệt là nếu bạn không có kinh nguyệt". 

Vì hầu hết phụ nữ xem kinh nguyệt hàng tháng như một lời nhắc nhở rằng họ không mang thai. Nhưng ngay cả khi bạn không có kinh nguyệt, bạn vẫn có thể có thai. Theo bác sỹ Sherry A. Ross, bác sỹ chuyên khoa về sức khoẻ phụ nữ, bởi vì trứng sẽ rụng trước khi kinh nguyệt xuất hiện.

Những dấu hiệu mang thai dễ nhầm lẫn

Bạn thấy mệt

Mang thai có thể khiến bạn mệt mỏi, nhưng thật khó để biết mệt mỏi là do mang thai hay do bạn mới sinh con và phải chăm sóc con nhỏ. Vì vậy, bạn cần lưu ý kiểm tra các triệu chứng mang thai khác nếu bạn cảm thấy quá mệt.

Bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường

Bác sỹ Wider giải thích, sự lưu thông máu để truyền cho bào thai đang lớn dần trong bụng khiến cơ thể bạn sản xuất nhiều nước tiểu hơn. Nhưng đừng coi đây là triệu chứng mang thai duy nhất. Nuôi con bằng sữa mẹ thường làm cho phụ nữ khát nước, bởi vậy sẽ uống nước nhiều hơn (và đi tiểu nhiều hơn) để thay thế lượng chất lỏng mà bạn bị mất khi cho con bú. 

Bạn cảm thấy khó chịu

Khi bạn mang thai, cơ thể sẽ tăng hormone gonadotropin (HCG) và có thể làm bạn cảm thấy như bị ốm, bác sỹ Wider nói.

Ngực của bạn bị đau

Sự dao động hormone nội tiết tố estrogen và progesterone gây đau nhức bầu ngực, bác sỹ Wider nói. Nhưng triệu chứng này cũng không giúp bạn nhận ra là mình mang thai vì cho con bú cũng khiến phụ nữ bị đau ngực. 

Bác sỹ Wider cho biết, có nhiều phương pháp tránh thai an toàn trong khi đang cho con bú, như bao cao su, vòng tránh thai, viên uống tránh thai chỉ chứa progestin. Màng tránh thai và progesterone cấy vào cánh tay như Nexplanon cũng có thể có hiệu quả, bác sỹ Ross nói.

Mặc dù có thể mang thai trong thời gian cho con bú, nhưng nếu sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khi quan hệ tình dục, thì bạn không việc gì phải lo lắng hay hoảng sợ.

Xem thêm:

So sánh hiệu quả của các phương pháp tránh thai

Đang cho con bú uống thuốc tránh thai có sao không?

An An H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp