Tại sao phụ nữ mang thai 36 tuần nên đi cấy dịch âm đạo?

Phụ nữ mang thai không được bỏ qua khám phụ khoa khi đi khám thai

Những lý do bạn nên tới phòng khám phụ khoa

Khi nào phụ nữ cần đi khám phụ khoa? (P.2)

Khi nào phụ nữ cần đi khám phụ khoa? (P.1)

4 hiểu lầm về khám phụ khoa

Chào bạn,

Trong quá trình đi khám thai, nhiều mẹ bỏ qua giai đoạn khám phụ khoa, bởi vậy, bác sỹ thường khuyên các mẹ 36 tuần nên đi cấy dịch âm đạo để tìm xem vi khuẩn trong phần phụ như thế nào, có mắc bệnh âm đạo cổ tử cung hay không, có bị viêm nhiễm gì hay không, để điều trị kịp thời, từ đó giảm các khả năng mắc bệnh cho trẻ khi sinh thường.

Trong quá trình mang thai, các bạn thường hạn chế quan hệ tình dục, nhưng không có nghĩa là bạn không bị mắc các bệnh về phụ khoa, vì có thể bạn bị mắc bệnh phụ khoa từ trước đó, đến khi có thai rồi bạn không để ý và không đi khám. Nếu không điều trị kịp thời, sẽ gây ảnh hưởng đến con trong quá trình sinh nở. 

Có một số bệnh có thể phát sinh trong quá trình mang thai, ví dụ như nấm. Nấm rất dễ mắc bởi vì nhiều nguyên nhân, và phụ nữ mang thai rất hay gặp phải. Bệnh dễ phát hiện, bởi biểu hiện của nấm là phụ khoa ra chất bột trắng, ngứa ở mép âm đạo và nếu nặng, khi quan hệ sẽ bị đau rát, chất nhờn giảm. Nấm tuy không thể chữa khỏi, nhưng bác sỹ có thể cho bạn đặt thuốc tại chỗ để giảm tình trạng này để khi sinh nở, em bé vẫn có thể sinh ra được an toàn. Nhưng ngoài nấm, một số bệnh như bệnh về lậu cầu, Gram âm, trùng roi... cần được điều trị, để con sinh ra, những dịch đó không bám vào đầu, vào mắt và gây bệnh cho con.

Bởi vậy, bác sỹ khuyên bạn 36 tuần nên khám phụ khoa, cấy dịch âm đạo để kiểm tra và tìm ra nguyên nhân gây viêm nhiễm, từ đó có phác đồ điều trị kịp thời. Tuy nhiên, bạn không nên lo lắng quá, trong giai đoạn này, bạn nên dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi vì khi nghỉ ngơi sẽ giúp cơ thể phục hồi năng lượng và phòng tránh bệnh tật; ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và sử dụng các sản phẩm bổ sung theo chỉ dẫn của bác sỹ để cung cấp đủ các loại vitamin như vitamin B1, B6, vitamin E sắt, folate, calci… cho cơ thể, giúp con phát triển bình thường và khỏe mạnh.

Chúc bạn mẹ tròn con vuông!

BS Đặng Thị Cẩm Vân, Chuyên khoa Sản, Phó Giám đốc Trung tâm Kế hoạch hóa Gia đình Quận Thanh Xuân. 

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho bà bầu:

Thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Ngọc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị