Những lý do bạn nên tới phòng khám phụ khoa

Khám phụ khoa giúp phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa

Hợp tác quốc tế trong điều trị ung thư phụ khoa ở Việt Nam

Nguyên nhân không ngờ gây viêm nhiễm âm đạo

Bị khô âm đạo đừng dùng gel bôi trơn!

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị viêm âm đạo?

Khám phụ khoa là cách tốt nhất để phát hiện sớm những dấu hiệu của các bệnh phụ khoa có nguy cơ đe dọa sức khỏe và tính mạng của phụ nữ. Chị em có thể khám phụ khoa mỗi khi cần thiết hoặc khám theo định kỳ mỗi tháng một lần và 6 tháng/lần.

Cần khám phụ khoa sớm để có hướng điều trị kịp thời

Dưới đây là những thời điểm bạn cần lưu ý đi khám phụ khoa định kỳ.

1. Khi con gái bạn dần bước vào độ tuổi dậy thì

Hãy đưa con gái của bạn tới khám tại các phòng khám phụ khoa khi cháu chuẩn bị bước vào độ tuổi dậy thì. Điều quan trọng nhất của lần khám này là cho con của bạn hiểu được cơ thể của cháu sẽ có những thay đổi như thế nào, cần chăm sóc bản thân ra sao và chú ý những điều gì khi dậy thì.

2. Khi kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt có thể phản ánh khá nhiều điều về tình hình sức khỏe của phụ nữ. Theo bác sỹ Alyssa Dweck – đồng tác giả của cuốn V is for Vagina: “Chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi thông qua từng giai đoạn, điều quan trọng là bạn nên xem xét kỹ những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn như thay đổi về tần số, thời gian kéo dài và lượng kinh”. Nếu thấy có bất kỳ bất thường nào, hãy tới khám tại phòng khám phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị sớm nhất.

3. Chảy máu trong khi quan hệ

Nếu bạn có dấu hiệu chảy máu thường xuyên sau khi quan hệ, tốt hơn hết hãy tới gặp các bác sỹ phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

4. Bạn có kế hoạch sinh con

Hãy tới gặp bác sỹ phụ khoa thường xuyên nếu bạn đang lên kế hoạch có thai. Các bác sỹ cũng có thể hướng dẫn bạn nếu bạn có kế hoạch kiểm soát sinh đẻ.

5. Bạn đã quan hệ không an toàn

Hãy tới khám tại các phòng khám chuyên khoa nếu bạn đã quan hệ mà không sử dụng các biện pháp tránh thai để kiểm tra nguy cơ bị STDs (bệnh lây nhiễm qua đường tình dục) và có hướng điều trụ sớm.

6. Nếu quan hệ tình dục làm bạn đau đớn

Đau đớn khi quan hệ tình dục có thể là dấu hiệu của một số bệnh như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, nhiễm trùng nấm men... Hãy tới gặp bác sỹ sớm nếu bạn thường xuyên cảm thấy đau trong hoặc sau khi quan hệ.

7. Nếu bạn từng bị lạm dụng tình dục

Bị lạm dụng tình dục có thể là trải nghiệm đau đớn và bạn không muốn chia sẻ với bất kỳ ai. Tuy nhiên, nó cũng có thể là mầm mống gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Hãy tới khám tại phòng khám phụ khoa để các bác sỹ kiểm tra toàn diện và tư vấn đúng hướng cho bạn.

8. Dịch tiết âm đạo nặng mùi

Hãy tới khám tại các phòng khám phụ khoa nữ nếu bạn nhận thấy dịch tiết âm đạo có mùi nặng hơn và bất thường.

9. Bạn bị mụn quá nhiều vào kỳ kinh

Nếu bạn bỗng bị mọc nhiều mụn trứng cá trên mặt, cổ và tử cung trong kỳ kinh nguyệt, bạn rất cần tới gặp các bác sỹ phụ khoa.

Mụn mọc quá nhiều vào kỳ kinh cũng là dấu hiệu bất thường của sức khỏe

10. Chảy máu tử cung

Cảm giác đau và nóng rát khi đi tiểu hay có máu trong nước tiểu là triệu chứng bệnh phụ khoa mà bạn cần điều trị sớm.

11. Bị nhiễm trùng

Bạn cần đi khám phụ khoa nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng trên da bộ phận sinh dục hoặc ngứa dai dẳng trong âm đạo.

12. Xuất hiện khối u ở ngực

Khi ngực xuất hiện những khối u bất thường, chảy máu ở ngực hoặc cảm giác nặng nề khó chịu ở ngực, bạn cần tới bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thu Hà H+ (Theo Idiva)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa