Sử dụng lại dầu ăn có gây ung thư?

Tái sử dụng dầu ăn gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe

Sử dụng dầu ăn đúng cách như thế nào?

Phân biệt dầu ăn sạch - bẩn!

Chế độ dinh dưỡng tốt nhất thế giới năm 2014: DASH

“Siêu cấp” dinh dưỡng từ gan động vật

Việt Nam đi đầu trong cuộc chiến chống suy dinh dưỡng

Trả lời:

PGS.TS Trần Đình Toán – Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị, cho biết: 

 Dùng đi dùng lại dầu rán thức ăn trong nhiệt độ cao nhiều lần sẽ làm dầu bị oxy hóa tạo ra những chất không tốt cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư. Các vitamin A, E trong dầu bị phá hủy, làm giảm giá trị dinh dưỡng. Hơn nữa, dưới tác dụng của nhiệt độ cao sẽ gây ra các phản ứng hóa học, sản sinh ra andehit, chất oxy hóa... đều là những chất rất có hại cho cơ thể.

Nhiệt độ dầu càng cao, số lần dùng dầu đã qua sử dụng càng nhiều thì chất độc hại sinh ra càng nhiều. Trong những chất đó có những chất gây ra ô nhiễm không khí, người hít vào cũng độc hại, có chất lại lắng lẫn vào trong dầu, người ăn vào rất hại. Nhẹ thì làm cho chóng mặt, buồn nôn, nôn oẹ, đau bụng, thở khó, tim đập chậm, tăng huyết áp, tứ chi mệt mỏi, ăn lâu dài còn có thể bị ung thư.

Để phòng chống sự nguy hại đó, trước hết cần khống chế nhiệt độ khi đun nấu, nói chung không để vượt quá 150 – 180 độ C, có nghĩa là chớ để dầu bốc khói. Hai là không dùng lại dầu đã qua sử dụng nhiều lần.

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị