Tạm biệt máy trợ thính (phần 1)

Suy giảm thính lực ở người cao tuổi ngày càng phổ biến do nhiều nguyên nhân khách quan gây ra

Nguy cơ suy giảm thính lực từ thói quen đeo tai nghe mỗi ngày

Liệu pháp thiên nhiên: Giải pháp mới cho ù tai, suy giảm thính lực

Gia tăng suy giảm thính lực ở người cao tuổi

Giải pháp mới giúp tăng cường thính lực

Bà Trần Thị Tựa, 72 tuổi ở Quan Hoa, Cầu Giấy có biểu hiện nặng tai của người già từ giữa năm 2011, ban đầu tuy mới xuất hiện triệu chứng ù tai nhưng bà khó nghe rõ người khác nói, đôi khi bà phải nhìn khẩu hình và nét mặt mới đoán được họ đang nói gì. Bà lúc ấy trở nên mặc cảm, tránh không xem ti vi, không nói chuyện ở chỗ đông người và hễ ai hỏi mà bà không nghe rõ, không đoán được ý là bà lại lảng tránh như không nghe thấy gì. 

Chị con dâu (Đỗ Thị Tố Nga – giáo viên THCS Lê Quý Đôn) thấy bà không được vui vẻ, hòa đồng như trước đâm ra lo lắng: “Dạo ấy thấy bà  ít nói chuyện hẳn, cứ phải hỏi chuyện đến hai ba lần mà phải nói to mới thấy bà trả lời, có những hôm bà lúi húi nấu ăn trong bếp, khách đến chơi bấm chuông, gọi cửa mấy lần mà bà cũng không biết”. 
Lúc đấy chị chỉ nghĩ bà bị bệnh nghễnh ngãng của tuổi già, các cụ ai đến tuổi đấy cũng nghe kém như vậy, bên cạnh nhà lại là xưởng mộc, hàng ngày bà phải tiếp xúc với tiếng ồn từ máy cưa xẻ nên có thể cũng bị ảnh hưởng. Khi nói chuyện với bà, chị Nga nói to hơn, gần tai hơn để bà nghe được rõ, bà hay phải hỏi đi hỏi lại khiến những người xung quanh khó chịu nên trong sinh hoạt hàng ngày đôi khi cũng bất tiện.
Chị tìm hiểu về chứng nghe kém của người già, từ những thông tin trên internet và tư vấn từ các bác sỹ ở phòng khám Tai – Mũi – Họng thì được biết có thể do chế độ ăn của bà chưa được bổ sung đầy đủ các chất tốt cho bộ phận thính lực, làm suy giảm khả năng nghe, xưởng mộc lại giáp với tường nhà chị nên tiếng máy cưa xẻ cũng làm bệnh của bà nặng thêm.
Trên thực tế, những người cao tuổi như mẹ chồng chị cũng có thể do ảnh hưởng hay biến chứng của các bệnh như bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, mỡ máu cao, các yếu tố về di truyền, giới tính hoặc bị tác dụng phụ sau khi sử dụng một số loại thuốc có chứa salicylate, quinine, kháng sinh nhóm aminosid.... Do các tế bào nghe bị quá trình lão hóa làm tổn thương và ngày càng nặng lên theo tuổi. Dây thần kinh thính giác và các mạch máu nuôi dưỡng cũng bị thoái hoá, kết hợp với sự đặc dần của các ống xương mà nó đi qua, hậu quả là dây thần kinh bị chèn ép, ngày một teo đét dần. 
Theo Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 40% trong số những người trên 65 tuổi bị giảm thính lực là do thoái hóa các bộ phận dẫn truyền âm thanh hay bộ phận thần kinh dẫn tín hiệu nghe lên não bị ảnh hưởng. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến suy giảm thính lực vĩnh viễn.
Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị để chữa khỏi được bệnh này như: phẫu thuật, điều trị theo đơn thuốc của bác sỹ chỉ định hay sử dụng máy hỗ trợ khả năng nghe, khuếch đại âm thanh (còn gọi là máy trợ thính)...
Chị có tham khảo ý kiến của mọi người và bàn với chồng mua tặng bà một chiếc máy trợ thính, thấy bà vui vẻ, trò chuyện với con cháu nhiều hơn. “Dùng máy bà giữ lắm, như báu vật ý em ạ. Dù đã dặn bà, đọc kỹ cho bà nghe cách sử dụng, bảo quản, vệ sinh máy rồi, nhưng bà cứ lau lau chùi chùi bằng khăn ẩm, tại bà sợ máy dính ráy tai bị bẩn. Đi đâu, làm gì bà cũng phải đeo cái máy bên người, dây tai nghe dài loằng ngoằng gây vướng víu. Máy dùng được 2 năm thì cứ phải chỉnh nút phát âm lượng cực đại mà cũng không ăn thua”. chị Nga chia sẻ.
Máy trợ thính là một trong những phương pháp hỗ trợ cho người bệnh bị suy giảm thính lực, tuy nhiên cũng có những hạn chế như: người bệnh cần thời gian để thích nghi, phải vệ sinh máy thường xuyên, và nhất là đối với người già, việc sử dụng máy móc rườm rà là một điều rất phiền toái. Giá của một chiếc máy trợ thính không nhỏ và chi phí cho mỗi lần sửa máy cũng khá cao.
Câu chuyện về chiếc máy trợ thính và cơ may gặp được người đã chỉ giúp, tình trạng bệnh của bà Trần Thị Tựa có tiến triển khả quan hơn như thế nào sẽ được tiếp ở phần sau.
Đỗ Ngoan H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già